Lợi ích và tác hại của caffeine đối với người bệnh động kinh

Người động kinh tiêu thụ caffein có thể có những ảnh hưởng tới sức khỏe

Bổ sung glucosamine giúp chống co giật do động kinh

Dầu cá có thể ngăn ngừa co giật do động kinh

Điều trị động kinh bằng phương pháp tự nhiên có hiệu quả?

Thiếu vitamin D do sử dụng thuốc chống động kinh phải làm sao?

Caffeine có ở đâu?

Caffeine được tìm thấy trong cà phê, chocolate, trà, đồ uống có ga và một số thực phẩm khác. Ngoài ra, nó cũng là thành phần của một số loại thuốc điều trị.

Theo MedlinePlus - Cổng thông tin điện tử của Thư viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đối với người bình thường uống khoảng 2 - 4 cốc cà phê/ngày được cho là tốt cho sức khỏe.

Lượng caffeine trong cà phê có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, kích thích hệ thần kinh trung ương hoạt động và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. 

Những nguy hiểm của caffeine đối với người động kinh

Đối với người động kinh, việc tiêu thụ caffeine có thể là một trong những yếu tố kích hoạt cơn động kinh tái phát. Nếu bạn theo dõi sổ nhật ký động kinh của người bệnh, bạn có thể dễ dàng nhận thấy, tần suất của các cơn co giật có liên quan chặt chẽ với lượng caffeine mà họ tiêu thụ.

Ngoài ra, không chỉ riêng với người động kinh, sự dư thừa caffeine có thể gây khó chịu, lo lắng, bồn chồn...  với bất kỳ ai. Nó cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Trong khi đó, giấc ngủ lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc quản lý bệnh động kinh, vì vậy, caffeine cũng có thể tác động một cách gián tiếp tới chứng động kinh thông qua việc làm gián đoạn giấc ngủ của người bệnh.

Mặc dù, caffeine không phải là nguyên nhân chính gây ra các cơn động kinh, nhưng nó có thể làm tăng tần suất và thời gian động kinh trong những điều kiện nhất định. Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ vào tháng 11/1987, người bệnh động kinh sử dụng caffeine trước khi trị liệu sốc điện có thể làm tăng thời gian trung bình của quá trình điều trị lên gấp 2 lần.

Lợi ích của caffeine với người động kinh

Đối với một số người động kinh, tác dụng tăng năng lượng của caffeine có thể đem lại những lợi ích nhất định. Bên cạnh đó, caffeine cũng có thể đóng một phần quan trọng trong việc quản lý cân nặng khi bạn sử dụng thuốc chống động kinh.

Một bài báo trên Tạp chí Thần kinh học tháng 11/2004 cho thấy, tăng cân là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng thuốc chống động kinh, trong khi đó khả năng tăng cường trao đổi chất của caffeine lại là yếu tố có thể giúp bạn giảm cân.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh