10 lợi ích sức khỏe của hạt Chia

Nhờ vào giá trị dinh dưỡng cùng với một loạt các lợi ích sức khỏe, hạt Chia đã đạt được danh hiệu là một loại siêu thực phẩm.

Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ từ chuối xanh

10 lợi ích sức khỏe kỳ diệu từ cây sả

4 món ăn tiện lợi mang theo khi đi picnic

Nghệ + tiêu đen: Tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

Những cặp đôi thực phẩm tốt cho sức khoẻ

Các chuyên gia y tế đã kiến nghị nên tiêu thụ 20gram hoặc 1 thìa rưỡi hạt chia 2 lần mỗi ngày.

Điều trị thiếu máu

Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thiếu máu. Hạt Chia được cho là một nhà máy dinh dưỡng trong đó có sắt, thích hợp hỗ trợ điều trị cho người bị thiếu máu. Hạt Chia cũng có thể giúp làm sạch cơ thể và tăng số lượng tế bào máu.

Ăn 2 thìa cà phê hạt Chia sẽ cũng cấp cho cơ thể bạn 2,2 mg sắt. Hoặc bạn cũng có thể làm một ly sinh tố cho điều trị thiếu máu bao gồm chuối, củ cải đường, hạt Chia, bơ và rau bina.

Cải thiện tiêu hóa

Lượng lớn chất xơ trong hạt Chia có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và điều chỉnh chức năng đường ruột. Các chất xơ không hòa tan giúp thức ăn di chuyển nhịp nhàng trong hệ thống tiêu hóa của bạn, còn các chất xơ hòa tan giúp ruột già của bạn tiêu hóa dễ dàng.

Hơn nữa, hạt Chia cũng có chức năng thải độc cho cơ thể, giúp ngăn ngừa túi thừa và viêm túi thừa.

Bạn có thể thêm 1 thìa hạt Chia và một ly nước ấm và uống 1-2 lần mỗi ngày để giúp hệ thống tiêu hóa làm việc tốt.

Ổn định đường huyết

Hạt Chia có thể làm bình thường hóa sự đề kháng insulin, protein và sự kết hợp độc đáo của các chất xơ hòa tan và không hòa tan trong hạt Chia có thể giúp làm giảm tỷ lệ carborhydrates phức tạp để việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp ích cho những người mắc đái tháo đường type 2. Hơn nữa, hạt Chia có thể giúp làm giảm cholesterol và chất béo trong máu theo đó làm giảm các vấn đề về tim mạch.

Để giảm sự đề kháng insulin và giảm các gai đường trong máu, bạn nên ăn 1-2 thìa hạt Chia mỗi ngày.

Duy trì năng lượng

Strontium trong hạt Chia có thể giúp đồng hóa protein tốt để tăng cường năng lượng. Hơn nữa, những vitamin và khoáng chất trong hạt Chia cũng làm nâng cao tỷ lệ trao đổi chất giúp duy trì năng lượng suốt cả ngày.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Strength and Conditioning năm 2011, hạt Chia giúp tăng hiệu suất tập thể dục, kéo dài 90 phút tương tự như một loại đồ uống thể thao chứa nhiều đường. Và ưu điểm chính ở đây là hạt Chia không đem lại bất cứ tác dụng phụ nào của đường.

Giảm sự thèm ăn

Với việc chứa nhiều chất xơ, hạt Chia có thể trương nở khi chúng tiếp xúc với nước, gia tăng trọng lượng và kích thước. Điều này có thể giúp dạ dày của bạn luôn đầy, theo đó ngăn ngừa cảm giác thèm ăn. Việc giảm cảm giác thèm ăn sẽ có ích cho người cần giảm cân. Các acid béo thiết yếu và protein trong hạt Chia giúp thúc đẩy trao đổi chất và khối lượng cơ nạc.

Bạn có thể rắc một vài hạt Chia vào món súp, sữa chua, sinh tố, salad hoặc bất cứ nước ép rau củ nào.

Cải thiện rối loạn tâm trạng

Vì hạt Chia chứa khá nhiều omega -3 nên cần được thêm vào trong khẩu phần ăn của người bị trầm cảm, ADHD, lo âu, căng thẳng, rối loạn lưỡng cực và cá rối loạn hành vi và tâm trạng khác.

Ngoài ra, hạt Chia có thể cải thiện sức khỏe tâm thần bởi việc nuôi dưỡng não bộ và tạo giảm giác tập trung và bình tĩnh. Hơn nữa, các vitamin B trong hạt Chia giúp hệ thống thần kinh làm việc hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Omega-3 trong hạt Chia giúp làm giảm tỷ lệ các cholesterol xấu và các triglyceride và gia tăng các cholesterol tốt. Hạt Chia có thể làm giảm việc hình thành mảng bám và làm hạ huyết áp. Hơn nữa, hạt Chia chứa nhiều K và Mg giúp trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh về tim.

Bạn nên ăn ít nhất 1 thìa cà phê hạt Chia mỗi ngày nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngăn ngừa loãng xương

Hạt Chia giàu calci và các khoáng chất khác như Mg, P và các protein giúp ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, omega-3 giúp tăng mật độ khoáng trong xương.

Hơn nữa, hạt Chia có thẻ giúp điều trị đau khớp, viêm khớp, viêm và các vấn đề liên quan đến xương. Chúng cũng có thể giúp răng chắc khỏe.

Bạn có thể ăn 1 thìa cà phê hạt Chia mỗi ngày để duy trì sức khỏe xương và răng miệng cũng như ngăn ngừa loãng xương.

Cải thiện chức năng não

Hạt Chia có thể giúp cải thiện chức năng não như sự tập trung, ghi nhớ tốt. Omega-3 trong hạt Chia giúp cho động mạch máu não tránh tích tụ mảng bám làm việc liên lạc thông tin giữa các tế bào não được dễ dàng.

Hơn nữa, những acid béo thiết yếu cũng giúp việc truyền dẫn thần kinh hiệu quả hơn và màng tế bào não được linh hoạt hơn.

Bạn đơn giản chỉ cần rắc một ít hạt Chia vào trong món sữa chua, salad và ngũ cốc để cải thiện chức năng não của bạn.

Làm chậm lão hóa

Hạt Chia là một thực phẩm chống lão hóa tuyệt vời. Chúng có thể giúp duy trì móng, da và tóc khỏe đẹp. Do chứa nhiều chất chống oxy hóa, hạt Chia giúp chống lại các gốc tự do, nguyên nhân gây lão hóa sớm.

Ngoài ra, lượng omega-3 trong hạt chia cũng giúp điều trị các bệnh về da như nám, nếp nhăn, giúp da không bị khô và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Lưu ý:

Chuyên gia y tế khuyến cáo không nên dùng hạt Chia ở dạng thô hoặc khô, bạn nên ngâm chúng vào nước hoặc dung dịch lỏng để giúp chúng nở ra. Hơn nữa, hạt Chia không phù hợp cho người bị hen suyễn, khó nuốt và dị ứng với nó. Không ăn hạt Chia quá nhiều vì nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ngân Giang H+ (Theo Vkool)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng