Nhiều lợi ích cho sức khỏe từ bơ dừa

Bơ dừa - vừa ngon, bổ, vừa dễ làm

Đường làm từ cây dừa có tốt hơn đường trắng?

Đổi vị với sinh tố khoai lang sữa dừa

Dầu dừa liệu có tốt như bạn vẫn nghĩ?

Quả dừa - nguồn "nước tăng lực" thiên nhiên

Bơ dừa (coconut butter) được làm từ phần cơm/cùi dừa. Làm bơ dừa không khó, bạn chỉ cần xay thật nhuyễn cùi dừa tươi (bao gồm cả dầu dừa trong đó) là được. Bơ dừa có hương vị và mùi dừa đặc trưng mạnh mẽ. Loại bơ này sẽ đông cứng ở nhiệt độ phòng và trở nên mềm hơn khi được làm nóng. Chính vì vậy, bạn phải bảo quản bơ dừa trong lọ, hũ thủy tinh, đậy kín nắp và giữ trong tủ lạnh để bơ không bị chảy.

Cách làm bơ dừa

Theo TS. Axe - bác sỹ chuyên khoa y học tự nhiên và dinh dưỡng lâm sàng nổi tiếng, hiện đang công tác tại Đại học Dinh dưỡng Mỹ, giống như các sản phẩm khác từ cây dừa, bơ dừa cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

1. Giúp giảm cân

Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng: Bơ dừa nhiều chất béo thì làm so giúp giảm cân được? Tuy nhiên, chất béo bão hòa trong bơ dừa rất lành mạnh. Acid lauric có trong bơ dừa có thể chống lại vi khuẩn, cải thiện chất lượng của cholesterol, tăng cường trao đổi chất, đốt chát calorie hiệu quả… nhờ đó có thể hỗ trợ giảm cân tổng thể.

2. Tăng cường miễn dịch

Theo một báo cáo của Tổ chức HEAL Hoa Kỳ, sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đứng thứ 2 là dừa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, 50% sữa mẹ là chất béo bão hòa, trong đó chứa 20% là acid lauric. Acid lauric cũng được tìm thấy nhiều trong bơ dừa. Có nghĩa là, ăn bơ dừa cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch ở con người.

3. Kháng virus

Bơ dừa có nhiều đặc tính kháng virus nhờ chứa acid lauric. Ăn bơ dừa có thể giúp phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh do nhiễm virus, chẳng hạn như: Cúm, cảm lạnh thông thường, nhiệt miệng, mụn rộp sinh dục, mụn cóc sinh dục và nhiều hơn nữa. Nó thậm chí có thể giúp chống lại bệnh viêm phế quản, lậu, nấm/candida, Chlamydia và nhiễm trùng Tinea (ringworm).

4. Phòng ngừa nhiều bệnh

Cũng giống như dầu dừa, bơ dừa chứa các acid béo chuỗi trung bình giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh như đái tháo đường, loãng xương, bệnh túi mật, bệnh Crohn và ngay cả ung thư. Bởi lẽ, các acid béo chuỗi trung bình dễ tiêu hóa hơn các loại chuỗi dài nên giảm gánh nặng cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ giảm viêm hiệu quả. 

5. Tăng hiệu suất tập thể dục, thể thao

Nhờ chứa các acid béo trung bình chuỗi, bơ dừa có thể cung cấp một tăng cường cho hiệu suất thể thao. Điều này hoạt động vì nó chứa MCTs (trung bình chuỗi triglycerides), được hấp thụ nhanh chóng hơn của cơ thể. Điều này, lần lượt, tạo ra một nguồn chất béo đốt cho năng lượng.

Về cơ bản, thay vì được lưu trữ như chất béo theo cách mà acid béo chuỗi dài thường được lưu trữ, nó chuyển thành nhiên liệu có thể được sử dụng bởi các cơ ngay. Thực phẩm dựa trên MCT phổ biến với những người ăn chay ở Paleo. Mặc dù tôi không khuyên nó lâu dài, đây có thể là một trong những lý do mà một chế độ ăn uống ketogenic đã trở nên phổ biến đối với một số vận động viên. ( 6 )

6. Có chất xơ hữu ích

Hầu hết người Mỹ không có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của họ. Bơ dừa có thể giúp làm thực phẩm giàu chất xơ. Điều này là rất tốt vì nó cung cấp tính nhất quán trong chuyển động ruột và thậm chí có thể giúp giảm cholesterol. Ngoài ra, chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Để đảm bảo rằng bạn đang nhận được đủ, bạn có thể muốn giữ một mắt trên nó.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng