Lợi ích sức khỏe không ngờ từ 6 loại rau củ quả quen thuộc

Nên ăn nhiều rau củ quả để bảo vệ và tăng cường sức khỏe

Khoai lang lắc xí muội thơm giòn ngon ngậy

Phân biệt rau muống sạch - rau muống bẩn

Ăn súp lơ xanh phòng ung thư gan

Tròn vị với Cá thu sốt bơ và chanh leo

Bạn đã biết cách bảo vệ đôi chân cho người đái tháo đường?

Chanh

Chanh có chứa nhiều chất có lợi như acid citric, calci, magne, vitamin C, flavonoid, pectin, limonin, các chất hỗ trợ miễn dịch và kháng khuẩn. Chanh cũng giúp giảm cholesterol gây hại LDL, tăng lượng cholesterol HDL có lợi cho sức khỏe, chống khuẩn, diệt virus, tăng khả năng miễn dịch, giảm cân

Chanh rất tốt với sức khỏe, song không nên lạm dụng

Tuy nhiên, không nên lạm dụng chanh. Theo các chuyên gia, nếu bạn khỏe mạnh và trọng lượng cơ thể bình thường thì nên uống ½ quả chanh pha với nước, chia 2 lần/ngày. Nếu thừa cân, có thể uống 1 cốc nước pha với 1 quả chanh mỗi ngày.

Quả bơ có chứa đến 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe, giúp phòng tránh ung thư. Chúng rất giàu kali và các chất béo có lợi, giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và áp lực trong máu, điều chỉnh huyết áp. Bơ có chứa acid béo omega-3, carotenoid và vitamin, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể.

Quả bơ có chứa đến 25 vitamin và khoáng chất khác nhau

Lượng vitamin E trong bơ làm giảm khoảng 30 - 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Các acid béo trong bơ giúp  giảm nồng độ cholesterol trong máu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin bảo vệ mắt khỏe mạnh bằng cách cải thiện hấp thụ carotenoids từ thực phẩm.

Súp lơ

Thành phần dinh dưỡng có trong súp lơ cũng rất có ích cho sức khỏe, nó kích thích quá trình trao đổi chất, tham gia vào hoạt động tạo máu, củng cố hệ tim mạch… Lượng đường fructose và glucose tự nhiên có trong súp lơ tốt cho những bệnh nhân đái tháo đường.

Súp lơ tốt cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim mạch...

Với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, súp lơ giúp đào thải những cholesterol xấu, củng cố mạch máu. Lượng acid tartric trong súp lơ cũng giúp ngăn ngừa béo phì. Ăn 500gr súp lơ xanh hàng ngày giúp bổ sung đủ lượng vitamin K và C cơ thể cần mỗi ngày.

Tỏi

Tinh dầu tỏi giàu glucogen, allicin và fitonxit có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Tỏi cũng còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, polisaccarit, inulin, fitoxterin và các khoáng chất thiết yếu khác như iod, calci, phospho, magne và các nguyên tố vi lượng khác.

Tỏi có đặc tính chống viêm mạnh mẽ

Ăn tỏi giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả ung thư.

Rau muống

Rau muống chứa 13 chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư. Hàm lượng sắt cao trong lá rau muống rất có ích cho người bị thiếu máu, phụ nữ mang thai. Chất xơ trong rau muống giúp hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, tốt cho người bị chứng khó tiêu và táo bón. Ăn rau muống thường xuyên giúp chống lại bệnh đái tháo đường.

Rau muống rất tốt cho những người bị thiếu máu

Rau muống chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, C, lutein và beta-carotene, giúp làm giảm các gốc tự do, chống oxy hóa cholesterol, bảo vệ mắt. Lượng folate trong rau muống giúp chuyển đổi homocysteine - một hoạt chất khi ở nồng độ cao có khả năng gây đau tim hoặc đột quỵ. Magne trong rau muống giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim. Ngoài ra, rau muống còn có hiệu quả trong điều trị đau bụng kinh, đau răng, chảy máu mũi…

Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm truyền thống giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin A (dưới dạng beta-carotene), vitamin C và mangan. Trong khoai lang còn có chứa chất xơ, vitamin B6, kali, sắt và đồng.

Khoai lang rất giàu dinh dưỡng

Khoai lang giúp phòng và chữa nhiều bệnh, giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do, giảm nguy cơ tái phát các bệnh viêm nhiễm như bệnh hen suyễn, viêm khớp và viêm đa khớp dạng thấp…



Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng