Trái bơ - cứu tinh cho những người nguy cơ cao bị bệnh tim, đột quỵ

Quả bơ chống bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường?

Bạn đã biết cách dùng quả bơ chăm sóc da và hệ tiêu hóa?

Đừng tưởng ai cũng ăn được quả bơ

Ăn quả bơ cực tốt cho người gầy

Muốn da đẹp? Chỉ cần ăn bơ

Hội chứng chuyển hóa (Metabolic syndrome) được định nghĩa là một nhóm các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường type 2 (tiểu đường), bệnh tim và đột quỵ.

Yếu tố nguy cơ bao gồm béo bụng, nồng độ cholesterol “tốt” (HDL) thấp, triglyceride cao, tăng huyết áp và đường huyết lúc đói cao. Sự hiện diện của ít nhất 3 trong số các yếu tố nguy cơ này cho phép chẩn đoán hội chứng chuyển hóa.

Việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh được coi là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa. điều trị hội chứng chuyển hóa. Một công bố mới đây trên Tạp chí Phytotherapy Research cho hay, nên bổ sung trái bơ vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Trước đây, một số nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích sức khỏe của quả bơ. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical News Today vào năm 2014 cho thấy rằng ăn nửa quả bơ vào bữa trưa có thể giúp giảm cân, trong khi các nghiên cứu gần đây liên kết trái bơ với việc giảm cholesterol “xấu”  LDL.

Những lợi ích này là do các trong trái bơ chứa nhiều carotenoid, acid béo, calci, sắt, kẽm, vitamin A, B, C và E

Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi tác giả Hossein Hosseinzadeh thuộc Đại học Khoa học Y tế Mashhad (Iran) cùng các đồng nghiệp đã xác định xem các thành phần trong trái bơ giúp ngăn ngừa nguy cơ hội chứng chuyển hóa như thế nào.

Quả bơ ảnh hưởng đến mức cholesterol

Các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả của các nghiên cứu trong ống nghiệm (in vitro), nghiên cứu trên động vật (in vivo) và thí nghiệm lâm sàng nhằm điều tra tác động của quả bơ đối với sức khoẻ chuyển hóa.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trái bơ có tác động mạnh nhất đến mức lipid - nghĩa là mức cholesterol HDL, cholesterol LDL, cholesterol toàn phần và triglyceride.

Trong nghiên cứu, 67 người lớn bao gồm 30 người có mức lipid lành mạnh và 37 người bị tăng cholesterol máu nhẹ, sau khi tuân thủ chế độ ăn nhiều quả bơ trong vòng 1 tuần, cả hai nhóm đều cho thấy có sự giảm đáng kể trong mức cholesterol toàn phần, LDL và triglyceride.

“Cơ chế này đã được điều chỉnh sự thủy phân của các lipoprotein nhất định và sự hấp thu chọn lọc, sự trao đổi chất của các mô khác nhau như gan và tụy”, các nhà nghiên cứu giải thích.

Một cơ chế khác có thể có liên quan đến sự gia tăng đáng kể của mạng lưới nội chất gan có liên quan đến sự hình thành các enzyme tham gia vào quá trình sinh tổng hợp lipid.

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe từ Ấn Độ, một quả bơ chứa 200 - 250 calorie, gồm 20gr chất béo. Vì vậy, mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả bơ và chia thành 2 buổi.
Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng