Đinh hương: Dược liệu quý cho sức khỏe

Đinh hương là dược liệu đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

5 lợi ích sức khỏe của tinh dầu bạc hà

Sử dụng tinh dầu: Không nên lạm dụng

Tinh dầu hướng dương lợi cho tim mạch và sắc đẹp

Tinh dầu rau mùi giúp tiêu diệt 12 loại vi khuẩn

Đinh hương thường được sử dụng rộng rãi trong nền văn minh cổ xưa của Ấn Độ và Trung Quốc, rồi lan ra các nước khác trên thế giới. Hoa đinh hương rất giàu khoáng chất như calci, sắt, phospho, vitamin A và vitamin C.

Lợi ích sức khỏe của đinh hương

1. Xử lý nhiễm trùng

Do có đặc tính khử trùng, giúp kháng khuẩn, dầu đinh hương rất hữu ích cho các vết thương, vết cắt, các loại chấn thương bị nhiễm trùng. Ngoài ra, đinh hương còn được sử dụng để điều trị nấm bàn chân, ghẻ, côn trùng đốt...

2. Chăm sóc răng miệng

Các tính chất diệt khuẩn của dầu đinh hương giúp giảm đau răng, đau nướu, loét miệng hiệu quả. Súc miệng với dầu đinh hương pha loãng còn làm giảm đau cổ họng, loại bỏ hơi thở hôi và giúp ngăn ngừa sâu răng.

3. Chăm sóc da

Dầu đinh hương được các chuyên gia da liễu khuyên sử dụng để chăm sóc da, đặc biệt đối với những người bị mọc nhiều mụn trứng cá. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ hóa da mặt, giảm bớt các ảnh hưởng của lão hóa như nếp nhăn, da bị chảy xệ... 

4. Tăng khả năng miễn dịch

Cây đinh hương rất có lợi trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch, bởi tính kháng virus và chất chống oxy hóa có khả năng quét sạch các gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể, giúp tăng khả năng miễn dịch, phòng được các bệnh về tim mạch và một số bệnh ung thư.

5. Giảm căng thẳng, đau đầu

Dầu đinh hương được sử dụng như một liệu pháp giảm căng thẳng, đau đầu hiệu quả. Nó có tác dụng kích thích tâm trí, giúp ngủ ngon và sâu hơn, hữu ích cho việc điều trị các chứng rối loạn thần kinh như mất trí nhớ, trầm cảm và lo âu.

6. Giải quyết các vấn đề về hô hấp

Với tác dụng làm mát và chống viêm, dầu đinh hương được sử dụng để điều trị ho, cảm lạnh, viêm phế quản, hen suyễn, viêm xoang và bệnh lao. 

7. Giúp lưu thông, thanh lọc máu

Dầu đinh hương làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể, giúp lưu thông máu, làm giảm nhiệt độ cơ thể, do trong dầu có chứa Eugenol là hoạt chất giúp kích thích lưu thông máu, từ đó thanh lọc máu, làm giảm độc tính trong máu.

8. Hỗ trợ bệnh đái tháo đường

Cùng với thanh lọc máu, dầu đinh hương giúp kiểm soát mức độ đường trong máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra, nồng độ phenol trong dầu đinh hương giúp điều tiết insulin và phản ứng glucose trong máu sau khi ăn. Bởi vậy, đinh hương là một trong những gia vị nên được sử dụng trong các bữa ăn của những người mắc đái tháo đường.

* Lưu ý: Dầu đinh hương nguyên chất có tác dụng rất mạnh, do đó nên pha loãng trước khi sử dụng.

Ngọc Hoa H+ (Theo Organicfacts)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất