Lợi ích không ngờ từ mướp đắng

Mướp đắng có nhiều lợi ích với sức khỏe

Mướp đắng ngăn ngừa đái tháo đường

Những ai không được ăn mướp đắng?

Những ai không được ăn mướp đắng?

Món ăn bài thuốc từ mướp đắng

Cải thiện khả năng miễn dịch

Mướp đắng rất giàu vitamin C và là một chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Mướp đắng còn được biết đến với mức độ miễn dịch cơ thể rất tốt. Ngoài ra mướp đắng còn có một lợi ích khác là giúp điều trị chứng trào ngược acid và chứng khó tiêu.

Dũng sỹ bảo vệ làn da

Mướp đắng giúp bạn có một làn da mịn màng, rạng rỡ bởi trong mướp đắng có khá nhiều vitamin và nước. 

Cách làm: Trước hết rửa sạch mướp đắng rồi đem xay nhuyễn. Dùng mướp đắng xay nhuyễn trộn với lòng trắng trứng gà rồi đắp lên mặt. Để nguyên như vậy có thể kết hợp nằm thư giãn khoảng 15 phút cho hỗn hợp thấm vào da. Cuối cùng, rửa sạch mặt bằng nước ấm. Mặt nạ bằng mướp đắng đặc biệt này có thể giúp da đang bị sần sùi trở lại tươi mới, đồng thời làn da sẽ trắng sáng đẹp tự nhiên và tuyệt đối an toàn.

Mặt nạ mướp đăng giúp bạn có làn da mịn màng, rạng rỡ

Chữa rối loạn hô hấp

Các bệnh liên quan đến rối loạn hô hấp như cảm lạnh, ho, hen suyễn thì nước ép mướp đắng hoặc mướp đắng tươi sống chữa trị rất hiệu quả. Hãy uống mướp đắng trước khi ăn để có hiệu quả tốt nhất.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Mướp đắng có chứa phytonutrient - P, Polypeptide - P là một loại insulin có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, nó có tác dụng hạ đường huyết để cải thiện quá trình tổng hợp glycogen trong cơ thể. Chính điều này giúp đỡ trong việc điều trị bệnh đái tháo đường loại 2 bằng cách giảm lượng đường trong máu.

Sinh tố mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết trong cơ thể

Cách dùng: Mướp đắng tươi rửa sạch, để ráo nước, cho vào máy say sinh tố xay nhỏ, vắt lấy nước và đun sôi để uống. Nếu ban đầu có 1kg quả tươi thì chia nước vắt thành 10 liều, mỗi ngày uống 1 liều ngay sau bữa ăn. Phần còn lại bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Giảm cân
Ăn mướp đắng thường xuyên giúp bạn giảm cân hoặc duy trì mức cân nặng lý tưởng. Cách làm: Cắt mướp đắng thành những miếng mỏng 1 - 2 mm, cho lên chảo sấy, đảo đi đảo lại cho khô nước. Mướp khô xong chuyển thành màu nâu, để nguội sau đó cho vào hộp đậy kín, cất trong ngăn lạnh của tủ lạnh, có thể để được 2 tháng. Khi uống lấy ra cho nước nóng vào pha như pha trà bình thường, mỗi ngày uống 3 – 4 chén là được.

 Mướp đắng giúp giảm sỏi thận

 Thành phần của mướp đắng có thể trung hòa lượng acid dư thừa gây ra bệnh sỏi thận. Để hiệu quả, bạn có thể hòa bột mướp đắng với nước ấm tạo thành một loại trà dùng hàng ngày.

Giảm táo bón

 Đối với những người mắc các bệnh dạ dày hoặc thường xuyên gặp vấn đề về ruột thì mướp đắng là một giải pháp hữu ích. Các chất xơ có trong mướp đắng giúp tiêu hóa dễ dàng, giảm tình trạng táo bón. 

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch 

Khi hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao ngăn cản hoạt động của động mạch và gây ra các vấn đề tim mạch. Mướp đắng giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể giúp bạn có cuộc sống mạnh khỏe hơn. 

Mướp đắng là món ăn bổ dưỡng nhưng nếu không được hiểu đúng, dùng đúng cũng có thể gây phản tác dụng vì sử dụng quá nhiều mướp đắng cũng có thể gây tác một số tác dụng phụ dưới đây.

- Khi đói, nếu sử dụng mướp đắng liều cao sẽ gây ra hiệu ứng ngược, gây kích ứng đường tiêu hoá, tạo ra cảm giác bỏng rát, cồn cào, đau bụng, thậm chí tiêu chảy.

- Khi dùng mướp đăng vô tội vạ có thể gây tụt đường huyết đột ngột, gây chóng mặt, nhức đầu, thậm chí là choáng ngất.

- Gây sảy thai và giảm khả năng sinh sản: Mặc dù chưa rõ cơ chế nhưng người ta thấy mướp đắng có khả năng kích thích cơ trơn co mạnh; làm tăng co bóp của cơ tử cung gây sảy thai. Nó cũng là một tác nhân làm chậm hoá quá trình cầm máu sau sinh.

 


Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng