Lợi ích bất ngờ của vỏ bưởi đối với sức khỏe và làm đẹp

Tinh dầu chiết xuất từ vỏ bưởi có nhiều công dụng bất ngờ trong việc làm đẹp.

Nước hoa từ tinh dầu bưởi và bạc hà - mùi hương nhắc nhớ người yêu

Tự nấu chè bưởi chiêu đãi cả nhà

Chỉ cần 10 phút để làm một chú chó bông bưởi xinh yêu

Bạn đã thử tẩy da chết bằng vỏ bưởi chưa?

Không chỉ là một loại quả thơm ngon, giàu dinh dưỡng, bưởi còn có rất nhiều giá trị sử dụng như dùng để bày biện trong các ngày lễ, Tết hay được các bà các mẹ sử dụng để nấu chè, làm gỏi hoặc gội đầu cho mượt tóc, tắm làm đẹp da…

Dưới đây là những công dụng của vỏ bưởi:

Chữa ho có đờm

Vỏ bưởi có vị cay và đắng, tính bình, có tác dụng trừ phong tiêu đờm, nên dùng để chữa các bệnh về đường tiêu hóa,  đường hô hấp như làm thuốc trị ho, giải đờm… rất tốt.

Để chữa ho có đờm bằng vỏ bưởi, chúng ta có thể áp dụng theo cách sau đây:

Những cơn ho sẽ được trị dứt bằng vỏ bưởi

Thực hiện: Lấy 10gr vỏ bưởi + 10gr đường phèn. Đem vỏ bưởi rửa sạch rồi thái sợi mỏng. Cho bưởi và đường vào một cái chén nhỏ đem hấp cách thủy lấy nước uống mỗi ngày 3 lần. Nếu ăn được cả vỏ bưởi thì càng tốt. Thực hiện liên tục khoảng 3 - 5 ngày là sẽ có kết quả tốt hơn.

Đặc trị về viêm da

Đặc tính làm se da lại của vỏ bưởi rất có ích trong việc chống cũng như ngăn ngừa tình trạng mẫn đỏ, ngứa ngáy, một số hiện tượng viêm tấy da nhất định.

Tác dụng giảm mỡ

Trong vỏ bưởi có vị cay, chứa nhiều tinh dầu và chứa một lượng ít calo (đây là chất góp phần vào việc tăng cân của chúng ta). Vì vậy vỏ bưởi có tác dụng giảm mỡ bụng rất hiệu quả.

Vỏ bưởi giảm mỡ bụng, giúp bạn có một thân hình thon gọn

Thực hiện: Lấy vỏ của 1 quả bưởi cho vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó, pha loãng với nước để tắm. Lượng tinh dầu bưởi được tiết ra trong quá trình nấu sẽ giúp làm sạch và giúp sát khuẩn cho da, mùi hương của tinh dầu lưu giữ trên da sẽ tạo cảm giác thư giãn giảm stress. Thưởng thức mùi hương từ vỏ bưởi kích thích thần kinh giao cảm và tăng chuyển hóa chất béo trong cơ thể sẽ nâng cao hiệu quả giảm cân.

Trị rụng tóc

Vỏ quả bưởi chứa vitamin A và C... Nên tinh dầu từ vỏ quả bưởi có thể dùng để kháng khuẩn, kích thích mọc tóc. Vì thế rất nhiều người tìm đến vỏ bưởi như một phương thuốc kỳ diệu để cải thiện mái tóc xơ rối, rụng thưa của mình.

Thực hiện: Dùng vỏ bưởi tươi đun sôi với nước trong khoảng 5 phút. Dùng nước vỏ bưởi tươi để gội đầu từ 2 - 3 lần mỗi tuần sẽ giúp cho tóc bạn trở nên bóng, chắc, mượt. Ngoài ra, với mùi thơm dễ chịu của vỏ bưởi còn giúp bạn thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, giúp tinh thần thoái mái dễ chịu hơn. Cách làm này đặc biệt có hiệu quả đối với các bà mẹ sau sinh.

Tẩy tế bào chết

Vỏ bưởi có tác dụng tẩy da chết hiệu quả

Trong vỏ bưởi chứa nhiều chất như tinh dầu, chất pectin, naringin, các men peroxydaza, amylaza, đường ramnoza, vitamin A, C, hesperidin. Những hoạt chất này khiến vỏ bưởi trở thành nguyên liệu rất tốt cho việc làm đẹp và tẩy tế bào chết một cách hiệu quả.

Thực hiện: Phương pháp phổ biến được nhiều người sử dụng là dùng vỏ bưởi đắp lên mặt hoặc chà trực tiếp lên da. Sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch. Cách này giúp loại bỏ tế bào chết trên da một cách hiệu quả.

Chống tình trạng mụn

Chiết xuất từ vỏ bưởi sẽ loại bỏ cảm giác bóng nhờn trên da mặt và chống mụn bằng cách tăng độ pH cho làn da. 

Thực hiện:  Lấy nước đun sôi thả vỏ bưởi vào đậy vung trong 5 phút để vỏ bưởi ra tinh dầu hoặc có thể sử dụng nấu nước sau đó rửa mặt. Tinh dầu vỏ bưởi nguyên chất sẽ giúp bạn "thổi" bay bụi bẩn và tình trạng mụn trứng cá trên mặt một cách hữu hiệu bất ngờ.

Mun Mun H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp