Lợi ích của việc trồng cây cảnh trong nhà

Cây cảnh không chỉ để làm đẹp mà còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Top 10 cây cảnh giúp lọc sạch không khí trong nhà

Chặt cây xanh có thể làm cho người dân Hà Nội "nóng tính" hơn

Trồng cây gì để đuổi muỗi?

Hơn 8.000 loài vi khuẩn, côn trùng đang "trú ngụ" trong nhà bạn

Các nhà khoa học cho rằng cây xanh sẽ tương tác với cơ thể cũng như tâm hồn con người và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ việc trồng cây xanh trong nhà:

1. Giúp bạn dễ thở hơn

Chúng ta hít khí oxy (O2) và giải phóng carbon dioxide (CO2). Thực vật hấp thụ carbon dioxide và phát hành oxy qua quá trình quang hợp. Bằng cách bổ sung cây cảnh để trong nhà của bạn, bạn sẽ làm tăng nồng độ oxy và gặt hái những lợi ích của việc trao đổi khí này, đặc biệt là nếu bạn sống trong một căn hộ hay một không gian không đủ thoáng mát.

Những yếu tố gây ô nhiễm không khí như formaldehyde, acetone và benzen luôn tồn tại trong các vật dụng gia đình, khói thuốc, sơn tường. Những loại cây trong nhà giúp đào thải hữu hiệu các chất độc là cây mật cật, cây hoa lily, cây vạn niên.

2. Giảm dị ứng và hen suyễn

Một nghiên cứu được tiến hành bởi trường Đại học Nông nghiệp Na Uy phát hiện ra rằng cây cảnh trong nhà có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng dị ứng.

Cây trồng làm tăng độ ẩm và giảm bụi trong nhà của bạn. Nghiên cứu này đã chứng minh cách thức cây cảnh trong nhà làm giảm tới hơn 30 phần trăm các triệu chứng ho, đau họng, hen suyễn và cảm lạnh.

Cây cảnh phát hành khoảng 97% lượng nước mà chúng hấp thụ. Nhiều cây cảnh trong phòng có thể làm tăng độ ẩm của phòng và phòng ngừa các bệnh hô hấp.

Trồng cây xanh trong nhà có nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Cải thiện tốc độ hồi phục bệnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc giữ cây cảnh trong phòng bệnh viện làm tăng tốc độ hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật. Bệnh nhân trong phòng có nhiều cây cảnh cần ít thuốc giảm đau hơn, có nhịp tim và huyết áp ổn định hơn và ít khi phải đối mặt với căng thẳng và lo âu.

4. Cải thiện khả năng nhận thức

Cây cảnh giúp tăng cường sự tập trung, trí nhớ và giải tỏa căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy học sinh thể hiện sự tập trung và sự chú tâm cao hơn 70% trong một lớp học có chứa cây cảnh. Số người tham dự cũng cao hơn ở những lớp học này.

Một nghiên cứu được tiến hành tại ĐH Texas A & M cho thấy rằng các nhân viên làm việc trong một phòng chứa cây cảnh tạo ra nhiều ý tưởng hơn 13% so với người lao động trong một căn phòng với các tác phẩm điêu khắc.

5. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Trồng cây xanh trong nhà giúp giảm căng thẳng và lo lắng, tâm trạng được cải thiện, nâng cao lòng tự tôn và cải thiện ổn định mức độ kiểm soát bản thân.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, mọi người trong một căn phòng chứa cây cảnh sụt giảm bốn điểm huyết áp tâm thu của họ sau khi tham gia một bài kiểm tra áp lực, giảm hơn so với mức giảm hai điểm trong một nhóm người trong một căn phòng không có cây cảnh.

Gợi ý một số cây cảnh nên trồng trong nhà:
- Thường xuân: Dễ sống và dễ bài trí, có khả năng loại bỏ formaldehyde.
- Cây cau: Đẹp, dễ trồng, có thể loại bỏ các độc tố từ không khí trong nhà.
- Ngũ da bì: Vỏ cây có thể dùng để làm thuốc.
- Lan Ý: Loài hoa duy nhất vừa đẹp lại có tác dụng lọc không khí.
- Lô hội (nha đam): Vừa dùng để trang trí, vừa có thể sử dụng để làm đẹp.
Kim Chi H+ (Theo HMU)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp