Sinh thường: Vô vàn lợi ích cho cả mẹ và bé

Lợi ích của việc sinh thường đối với mẹ và bé

Dấu hiệu cho thấy bà bầu khó sinh thường

Đã sinh mổ sau có sinh thường được không?

Tập luyện sau khi sinh thế nào để mẹ khỏe, nhanh lại dáng?

Muốn dễ sinh thường – Hãy ăn những thực phẩm này

Lợi ích của việc sinh thường với mẹ

Không bị đau nhiều sau khi sinh: Tuy thai phụ sẽ phải chấp nhận những cơn đau và sự khó chịu như một phần tất yếu của việc sinh con bằng phương pháp tự nhiên, họ sẽ không phải bận tâm về vết sẹo cũng như đau đớn sau mổ. Sau sinh mổ, bạn sẽ bị đau khoảng 7 - 10 ngày do ảnh hưởng của vết mổ thì sinh thường sẽ ít đau hơn, thời gian đau ngắn hơn nên phục hồi nhanh và có thời gian chăm sóc trẻ sớm hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn.

Giảm nguy cơ tử vong: Tỷ lệ mẹ bầu bị tử vong do sinh thường thấp hơn sinh mổ, đặc biệt bà bầu cũng không phải lo việc vết mổ bị nhiễm trùng hay có các biến chứng khác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung: Bà bầu sinh thường sẽ giảm được nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung do sản dịch thoát tốt hơn. Đồng thời không bị tác dụng phụ từ thuốc gây mê, gây tê của ca phẫu thuật.

An toàn khi mang thai lần sau: Sau khi sinh thường, phụ nữ có thể chủ động có thai lại lần 2 nếu muốn nhưng sinh mổ thì phải đảm bảo thời gian ít nhất là 2 - 3 năm mới có thể mang bầu lại. Ngoài ra, sau khi sinh mổ lần đầu thì hầu như đến lần thứ 2 cũng sẽ phải sinh mổ. 

Lợi ích của việc sinh thường với em bé

Bé được bú mẹ sớm: Trẻ chào đời bằng phương pháp sinh thường tự nhiên sẽ tỉnh táo và nhanh bú mẹ hơn trẻ đẻ mổ. Trẻ đẻ thường cũng sớm được bú mẹ hơnSữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, vì thế cho bé bú mẹ ngay khi mới sinh, càng sớm càng tốt sẽ giúp bé nâng cao sức đề kháng.

Bé có miễn dịch tốt hơn: Khi sinh thường, bé được chào đời khi thật sự sẵn sàng không bị thúc ép bởi các biện pháp ép buộc, đồng thời bé sẽ có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt hơn nhờ các vi khuẩn có lợi trong ống sinh sản. Ngoài ra, trẻ sinh thường cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường type 1, các bệnh về hô hấp và hạn chế nguy cơ bị stress khi bé lớn lên so với các bé sinh mổ.

Bé không phải tiếp xúc với các loại thuốc: Một trong những lợi ích của việc sinh thường là trẻ sẽ không hoặc ít bị tiếp xúc với một số loại thuốc không cần thiết, có khả năng gây nguy hiểm cho hệ thống thần kinh của trẻ.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ