8 lợi ích sức khỏe mẹ thu được khi cho con bú

Cho con bú cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trẻ sơ sinh bú mẹ có thể bị táo bón không?

Sức khỏe tim mạch của trẻ sinh non cải thiện khi được bú mẹ

Con bị run, giật nhẹ khi bú mẹ là bệnh gì?

Vì sao bé không chịu bú mẹ?

Làm giảm nguy cơ chảy máu sau sinh

Cho bé bú, da tiếp da ngay sau khi sinh giúp trẻ có bữa ăn đầu tiên một cách tốt nhất. Hành động này không chỉ đảm bảo bé được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng và thỏa mãn cơn đói ngay sau sinh mà còn giúp làm giảm chảy máu từ tử cung của mẹ. Cho bé bú sớm giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ các nhau thai còn sót lại trong bụng mẹ, đánh dấu việc hoàn thành quá trình sinh nở.

Giúp mẹ không bị thiếu sắt

Cho trẻ bú mẹ thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ thiếu sắt, đồng thời trì hoãn sự xuất hiện lại chu kỳ kinh nguyệt, giúp ngăn ngừa lượng sắt mất đi qua quá trình này. Các bà mẹ có thể dùng thêm các viên bổ sung sắt trong ít nhất 3 tháng sau sinh, tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Thiếu sắt là tình trạng rất phổ biến ở những bà mẹ mang thai và cho con bú. 

Làm giảm nguy cơ thụ thai ngay sau sinh

Thụ thai ngay sau khi sinh không tốt cho cả mẹ và bé. Điều này có thể gây tâm lý căng thẳng quá mức cho mẹ và bé, đồng thời có nguy cơ cản trở sự tăng trưởng và phát triển bình thường của thai nhi trong bụng mẹ. Việc cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh, cùng với sự trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt có thể làm giảm khả năng thụ thai ngay sau khi sinh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng các phương pháp tránh thai an toàn khác để đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa hai lần mang thai.

Giúp bạn giảm cân sau sinh

Các chất béo tích tụ trong khi mang thai giúp người mẹ có thể chống lại những áp lực và căng thẳng trong thời kỳ mang thai. Sau khi sinh, cách tốt nhất để loại bỏ các chất béo thừa khỏi cơ thể là cho con bú. Các chất béo trong sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho bé.

Cho con bú đều đặn, kết hợp cùng tập luyện vừa phải có thể giúp bạn nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh.

Làm giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy cho con bú đều đặn trong hơn 6 tháng đầu sau sinh làm chậm sự khởi phát của ung thư buồng trứng và ung thư vú lên tới 10 năm ở các bà mẹ không hút thuốc lá.

Giúp thu hẹp tử cung

Cho con bú một cách đều đặn sẽ giúp cơ thể mẹ tiết ra một số hormone làm co hẹp tử cung đã bị nở rộng trong quá trình sinh nở về kích thước ban đầu. Mặc dù điều này có thể thay đổi tùy theo cơ thể từng người, tuy nhiên sau 8 tuần, chắc chắn bụng của bạn sẽ giảm kích thước đáng kể so với khi còn mang bầu.

Thuận tiện cho mẹ 

Việc cho con bú thuận tiện, tiết kiệm cho mẹ hơn và cũng bổ dưỡng hơn cho trẻ so với sử dụng sữa công thức. Cho con bú sẽ xảy ra một cách tự nhiên và bạn không cần lo lắng về vấn đề khử trùng, pha theo công thức hay cho bé uống sữa đúng cách hay chưa,...

Giúp quá trình liên kết mẹ và bé

Cho con bú giúp khởi tạo sự liên kết giữa mẹ và bé. Ngoài việc mang tới tình cảm cho bé, việc cho con bú cũng giúp mẹ chống lại trạng thái căng thẳng, trầm cảm sau sinh, giúp mẹ điều chỉnh với những thay đổi nội tiết tố say ra sau quá trình sinh nở.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp