Lợi ích của hoa atisô đối với sức khỏe bà bầu

Hoa atiso rất tốt cho phụ nữ mang thai

Đừng quên mùa hoa atiso tháng 8

Không giỏi nấu nướng vẫn tự làm được món chay ngon từ atiso

Nấu canh hoa Atiso ngon như người Đà Lạt

Người bị huyết áp thấp có được uống hoa atiso đỏ?

Cung cấp choline

Hoa atiso chứa choline tốt cho phụ nữ mang thai

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các Vitamin B, và thường hay được xếp chung vào trong một nhóm với nhau, coi như là thành viên của phức hợp vitamin B (vitamin B-complex).

Choline trong chế độ ăn uống khi mang thai là cần thiết cho sự phát triển tế bào não khỏe mạnh của bé. Lượng choline được khuyến khích bổ sung hàng ngày cho phụ nữ mang thai là 450mg. Một bông atisô cung cấp 41mg choline cho mẹ.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, choline có thể bảo vệ bé sơ sinh khỏi các khuyết tật ống thần kinh. Choline cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú cho mẹ bằng cách giảm mức độ homocysteine.

Dồi dào folate

Một trong các chất dinh dưỡng quan trọng để đưa vào chế độ ăn uống khi mang thai là folate. Trong khi mang thai, folate cần thiết cho việc sản xuất liên tục các tế bào mới. Một bông atisô cung cấp 107 microgram folate (với khuyến nghị 400 microgram mỗi ngày cho phụ nữ mang thai).

Folate được biết đến với tác dụng ngăn ngừa tật nứt đốt sống và dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, folate trong bông atiso còn giúp bảo vệ não bộ, hộp sọ của trẻ, hạn chế hiện tượng sinh non, sinh con nhẹ cân.

Giàu chất xơ

Cung cấp chất xơ cho cơ thể mẹ bầu có thể ăn canh atiso

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ có nguy cơ mắc các vấn đề liên quan tới đường ruột cao hơn. Sự phát triển lớn dần của thai nhi khiến áp lực đè lên hệ tiêu hóa càng lớn. Việc ăn 1 bông atiso thường xuyên sẽ điều hòa được hoạt động của đường ruột.

Được biết, mỗi bông atiso có khoảng 10gr chất xơ, giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi các triệu chứng tiêu hóa kém trong suốt thai kỳ ví dụ như táo bón.

Nhiều magne

Trong khi mang thai, nhu cầu magne cao. Nếu thiếu hụt dưỡng chất này, mẹ bầu dễ mắc hiện tượng chuột rút, trữ nước và tê mỏi chân. Trong khi đó, bông atiso lại là nguồn cung cấp magie rất tốt, lên tới 50 miligram/bông, đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp magne cho bà bầu.

Bảo vệ gan, hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chế độ ăn uống khác thường khi mang bầu khiến cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu bị tổn thương. Gan và các bộ phận khác phải làm việc nhiều hơn do đó thường bị nhiễm độc và hoạt động kém hiệu quả. Nhờ vào sự có mặt của 6 chất trong nhóm polyphenol và 10 chất nhóm acid alcol cùng các flavonoid có trong cây atiso nên loại nước uống này có khả năng tuyệt với trong việc bảo vệ và giải độc gan, hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, trà atiso còn có khả năng tuyệt vời trong việc làm giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn đươc bệnh xơ cứng động mạch rất hiệu quả. Mẹ bầu sẽ không còn lo lắng về nguy cơ thừa cân sau sinh nữa.

Ít chất béo, cholesterol

Nếu bạn ăn ít thực phẩm giàu calo trong suốt thai kỳ, thì nguy cơ mắc các biến chứng trong, sau sinh sẽ thấp hơn. Lượng cholesterol mỗi ngày cho cơ thể không nên vượt quá 300 miligram. Bông atiso hầu như không chứa cholesterol, giúp tim khỏe mạnh.

Mẹ bầu ăn/uống hoa atiso cần lưu ý những điều dưới đây

Bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi, khi ăn atiso mẹ bầu cần lưu ý những điều này

Một điều quan trọng bà bầu cần ghi nhớ là, ngay cả với những loại trà được coi là an toàn cho thời gian thai kỳ thì cũng không nên uống quá nhiều.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, chị em không nên uống quà nhiều trà atisô một ngày. Mỗi ngày chỉ nên dùng 10 – 20 gram trà tươi sắc với nước hoặc dùng 5 - 10 gram trà atiso phơi khô. Nếu các thai phụ bị thiếu nước ối thì cần hạn chế uống trà atiso vì nó có khả năng lợi tiểu, dễ dẫn đến hiện tượng thiếu nước ối, gây ảnh hưởng không nhỏ đối với thai nhi và cản trở quá trình sinh nở.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp