Dưa chua - nét dân dã của ẩm thực Việt hóa ra lại nhiều giá trị tới vậy

Dưa chua - món ngon thanh mát cho mùa Hè

4 bước giúp bạn lên men thực phẩm để bổ sung probiotics

Làm thế nào để kết hợp thực phẩm lên men trong bữa ăn mỗi ngày?

4 lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men

Đậu nành lên men tempeh có lợi ích gì?

Dưa chua hay dưa muối là món ăn từ các loại rau củ quả lên men thanh mát, dịu nhẹ. Không chỉ người Việt, người dân ở các quốc gia khác cũng rất ưa chuộng món ăn này, đặc biệt là Hà Lan, Đức, Nga, người Do Thái, Mỹ...

Dưa chua thường được dùng như một món rau hoặc ăn kèm với một món ăn khác. Việt Nam có rất nhiều loại dưa chua ngon với những cách kết hợp độc đáo, hợp lý. Giả sử, cà pháo muối chua thường ăn kèm với canh cua, canh rau ngót, nước rau muống luộc... Dưa kiệu, dưa hành ăn với thịt quay. Dưa chuột ngâm giấm ăn với bánh mì. Sung muối ăn với ốc luộc. Dưa cải bẹ muối để xào lòng lợn, nấu canh cá hay rang cơm. Các loại quả chua như xoài hay cóc xanh được trộn với muối, ớt, tỏi, đường... để tạo ra các món nhắm rượu ngon. Đặc biệt, món kimchi cải thảo của ẩm thực Triều Tiên cũng được coi là một biến thể của món dưa muối.

Ngoài giá trị ẩm thực, dưa chua còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được khoa học chứng minh. Tìm hiểu lợi ích của dưa chua trong infographic dưới đây:

Lưu ý

Cũng như bất cứ món ăn nào, ăn nhiều dưa chua quá cũng gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe, bao gồm: Đầy hơi, ợ hơi, khó chịu dạ dày... Ngoài ra, nhiều loại dưa chua có thể chứa một lượng muối lớn, dẫn đến nồng độ natri quá cao gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, những đối tượng này không nên ăn dưa chua: Người bị đua dạ dày, người mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh ga, có vấn đề về đường tiêu hóa, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ...

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng