Lợi ích của dầu cá với bệnh viêm khớp

Dầu cá chứa axit béo omega-3 giúp giảm viêm

Ngoài dầu cá, acid béo thiết yếu có trong thực phẩm nào?

Có nên uống dầu cá chung với thuốc điều trị tăng huyết áp?

Những băn khoăn quanh việc "sống chung" với bệnh khớp

Tìm hiểu bệnh "khớp đớp vào tim" ở trẻ

Nhìn ngón tay, biết bệnh khớp gối

Thời tiết không làm bệnh khớp, đau thắt lưng trầm trọng hơn?

Dầu gan cá và dầu cá chứa hàm lượng loại axit béo omega-3: DHA (docosahexaenoic acid) và EPA (axit eicosapentaenoic) cao. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, EPA và DHA đều giúp giảm viêm.

Omega-3 và viêm khớp 

Các kết quả nghiên cứu năm 2012 cho thấy, dầu gan cá rất tốt cho việc điều trị bệnh viêm khớp, bởi EPA và DHA giúp giảm sưng khớp và đau. Các axit béo omega-3 còn giúp cải thiện sự cứng khớp của viêm khớp dạng thấp.

Một nghiên cứu khác năm 2016 cũng đã chứng minh, bổ sung omega-3 hàng ngày có tác động tích cực lên RA, nhờ đó người bệnh có thể giảm liều lượng uống thuốc giảm đau-thuốc giảm viêm khớp.

Do đặc tính chống viêm của nó, dầu cá cũng có thể giúp điều trị các chứng viêm khác. Ngoài ra, dầu cá cũng có thể giúp làm giảm các chất béo nhất định được tìm thấy trong máu và giúp hạ huyết áp. Nó cũng có lợi ích trong việc điều trị trầm cảm.

Dầu cá được lấy từ nhiều loại cá khác nhau như: Cá hồi, cá ngừ và cá thu... Cách tốt nhất để có được omega-3 cần thiết là ăn cá. Ăn cá còn giúp chúng ta bổ sung: Canxi, vitamin B, A, và D. Những loại vitamin này tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta nên ăn ở mức vừa phải, vì trong cá hồi, cá ngừ, cá thu... có thể chứa chứa thủy ngân.

Cá thu, cá hồi, cá ngừ... chứa nhiều omega-3

Chúng ta cũng có thể bổ sung dầu cá dạng viên nang, pastilles, thuốc viên nhai, chất lỏng. Đối với cả RA và OA, Tổ chức Arthritis Foundation khuyến cáo, người bệnh chỉ nên dùng 2,6 gram/ngày. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm cá thu để bổ sung omega-3 để làm giảm tình trạng viêm khớp.

Ngoài ra, dầu cá còn có thể giúp tương tác với một số loại thuốc kháng viêm được sử dụng để điều trị viêm khớp.

Dù lợi ích từ dầu cá mang lại là rất lớn, nhưng trước khi quyết định bổ sung, bạn nên trao đổi với bác sĩ để tránh xảy ra các biến chứng có thể xảy ra.

Thịnh Nguyễn H+ (Lược dịch theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp