Siêu thực phẩm 2017: Ngon từ cà phê, bổ từ nấm

Bạn đã biết lợi ích của cà phê nấm (Mushroom coffee)?

Cà phê nấm - cơn sốt đồ uống caffeine năm 2017

Cà phê Nitro - xu hướng mới của dân sành uống

6 điều cần biết về cà phê khử caffeine

Uống cà phê hay uống đậu nành và bắp rang cháy?

Trong khuôn khổ bài viết Cà phê nấm - cơn sốt đồ uống caffeine năm 2017, độc giả đã được tìm hiểu cà phê nấm là gì, các loại cà phê nấm và so sánh cà phê nấm với cà phê thông thường.

Không chỉ là một loại cà phê thơm ngon, đánh thức mọi giác quan, cà phê nấm còn mang lại gấp đôi lợi ích cho sức khỏe so với cà phê thông thường:

1. Chống ung thư

Một số thành phần của nấm đã được chứng minh là có thể kích thích hệ thống miễn dịch và chống ung thư hiệu quả.

Nấm chaga - nguyên liệu phổ biến làm cà phê nấm

Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên Tạp chí Ethnopharmacology đã nhận thấy rằng, ergosterol peroxide - một dẫn xuất của nấm chaga (loại nấm thường được sử dụng trong cà phê nấm) có thể ngăn chặn sự gia tăng các dòng tế bào ung thư đại trực tràng của con người và nó cũng ức chế thành công ung thư ruột già và viêm đại tràng ở động vật. Vì vậy, uống cà phê nấm chaga là cách chống ung thư khá hiệu quả và dễ dàng.

2. Giàu chất chống oxy hoá

Một trong những lợi ích hàng đầu của cà phê chính là cung cấp nhiều chất chống oxy hoá giàu chất lượng: Hàm lượng chất chống oxy hóa trong một tách cà phê còn cao hơn trong cacao, trà xanh, trà đen và trà thảo dược.

Nấm cũng có chứa các chất chống oxy hoá đáng kể, đặc biệt là glutathione và ergothioneine. Như vậy, cà phê nấm cung cấp “cú đúp” các chất chống oxy hoá mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

3. Giảm stress oxy hóa

Các chất chống oxy hoá được tìm thấy trong hạt cà phê và có khả năng chống lại các gốc tự do gây stress oxy hoá cho người. Stress oxy hóa được cho là nguyên nhân gây ra phần lớn các trường hợp bị bệnh mạn tính nghiêm trọng như: Ung thư, đái tháo đường, bệnh tim, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể.

4. Tăng cường sức khoẻ gan

Cà phê nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ, nấm linh chi là một thực phẩm adaptogen có thể giúp cải thiện chức năng gan và ngăn ngừa bệnh gan bằng cách khuyến khích đào thải chất thải và độc tố, giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả hơn.

Cà phê nấm linh chi có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí International Journal of Medicinal Mushrooms cho hay, nấm linh chi có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương gan cấp tính bởi vì nó có tính chất chống oxy hoá - các chất chống lại các phản ứng miễn dịch có hại làm suy giảm chức năng của gan.

5. Hỗ trợ tiêu hóa và đái tháo đường

Nấm có chứa nhiều polysaccharides, đặc biệt là hoạt chất sinh học được gọi là beta-glucans hay homopolysaccharides. Các polysaccharide đặc biệt hoạt động như là prebiotics trong hệ thống tiêu hóa để giúp tăng cường tiêu hóa theo nhiều cách. Trong một số nghiên cứu, beta-glucans cũng đã được chứng minh là có thể làm giảm cân, giảm mức glucose, hạ cholesterol và hạ triglycerides ở chuột mắc đái tháo đường. Beta-glucans cũng giúp cải thiện sự nhạy cảm insulin.

6. Tăng cường sự tập trung mà bị tác dụng phụ

Hầu hết các lơại cà phê nấm trên thị trường hiện nay sử dụng hỗn hợp nửa cà phê và nửa chiết xuất nấm, nên khi bạn chuyển từ uống cà phê thường sang uống cà phê nấm, lượng caffeine tiêu thụ sẽ bị giảm đi một nửa (ngoại trừ một số loại cà phê nấm có bổ sung thêm caffeine).

Tuy nhiên, hiệu quả của cà phê nấm vẫn rất cao kể cả khi nó chứa ít caffeine đi. Bởi lẽ, nấm là một loại thảo dược adaptogen có thể giúp cơ thể ứng với căng thẳng và chống lại mệt mỏi.

Adaptogen là một nhóm các thảo dược, thực vật độc đáo được sử dụng để cải thiện sức khỏe của hệ thống thượng thận - hệ thống có trách nhiệm quản lý phản ứng nội tiết tố gây căng thẳng cho cơ thể.
Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất