Lợi ích của âm nhạc đối với trẻ em

Âm nhạc có những lợi ích lâu dài đối với sự phát triển của trẻ

Có bằng chứng nào cho thấy âm nhạc có thể giúp chữa bệnh?

Liệu pháp âm nhạc giúp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý

Âm nhạc tốt cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Chữa bệnh bằng âm nhạc có hiệu quả?

BS. Sara Connolly cho biết, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa năm 2013 phát hiện ra rằng, việc hát ru hoặc cho trẻ nghe nhạc có thể giúp cải thiện các dấu hiệu sinh tồn ở những trẻ sinh non, và giúp làm tăng sự liên kết giữa cha mẹ và bé. 

Tương tự, một nghiên cứu khác của Đại học McMaster (Canada) cũng đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ 6 tháng tuổi thường xuyên được nghe nhạc có thể giúp cải thiện các cử chỉ giao tiếp và hành vi xã hội sau này so với những đứa trẻ không được âm nhạc.

Ngoài ra, đối với trẻ sơ sinh, âm nhạc còn có thể là phương tiện giúp chúng thể hiện được những cảm xúc của mình. Nghiên cứu cho thấy, ngay cả trẻ 5 tháng tuổi cũng có thể phân biệt được những thanh âm vui vẻ và buồn bã.

Theo BS. Sara Connolly, để tăng cường những lợi ích của âm nhạc đối với trẻ, mẹ có thể thử một số cách sau:

- Mẹ nên cho bé nghe nhạc vào những lúc bé bị căng thẳng, ví dụ như: Trước khi đi ngủ, trên đường tới nhà trẻ hoặc bất cứ lúc nào bé cần bình tĩnh lại.

- Hãy thử để bé chơi các nhạc cụ: Hãy bắt đầu từ tất cả những thứ đơn giản nhất như: Trống lắc tay, lục lạc gỗ cầm tay,... âm thanh phát ra từ các dụng cụ này sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn.

- Hát các bài hát kết hợp với các cử chỉ tay: Mẹ có thể hát các bài hát thiếu nhi và kết hợp một số động tác tay, vừa giúp bé có thêm trí tưởng tượng lại vừa giúp bé học được cách kiểm soát tay hiệu quả hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ