Olive là rau, quả hay là tinh dầu?

Lợi ích chống ung thư, ngăn ngừa oxy hoá của quả oliu

Niềm hy vọng của các bệnh nhân tim mạch

Xà phòng dầu olive: Không chỉ là xà phòng!

Da trắng hồng không tì vết nhờ tắm bằng dầu olive

Dầu olive có thể đánh bại ung thư trong 30 phút!

Thông tin dinh dưỡng

Olive là một trong những thực phẩm được yêu thích nhất trên thế giới, thường thu hoạch vào tháng 8 - 9. Hàng chục chất dinh dưỡng có lợi ích bảo vệ sức khoẻ đã được xác định trong quả olive. Olive thường được hái khi chưa chín tuy nhiên màu sắc không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng của loại quả này. Có loại olive khi còn non có màu xanh và khi chín chuyển dần sang màu đen, một số loại olive ngay cả khi chín vẫn có màu xanh.

Nhiều người quen dùng olive như một loại rau hoặc coi là tinh dầu mà không biết rằng, quả olive có thể cung cấp rất nhiều giá trị dinh dưỡng.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 1 cốc olive đen đóng hộp

Lợi ích sức khỏe từ quả olive

Lợi ích chống oxy hóa

Phần lớn các dưỡng chất thực vật có trong olive đều là các chất chống oxy hóa. Olive là một nguồn cung cấp tốt các chất chống oxy hóa, nhất là vitamin E. Olive cũng chứa một lượng nhỏ các khoáng chất chống oxy hóa như selen và kẽm, giúp người ăn tránh những vấn đề không mong muốn do stress oxy hóa (oxidative stress). Stress oxy hóa gây ra những bệnh ảnh hưởng xấu đến mô thần kinh, sự cần thiết của những chất chống oxy hóa qua được hàng rào máu não. Stress oxy hóa được chỉ ra là liên quan đến sinh lý bệnh thuộc khoa thần kinh, đặc biệt là những bệnh ảnh hưởng xấu đến mô thần kinh, nó có thể gây tổn hại tế bào, tiếp đó gây chết tế bào bởi những chuỗi phản ứng oxy hóa, oxy hóa những thành phần của tế bào sống như: Lipid, protein, ADN. Thêm vào đó, não bị phơi nhiễm trong suốt cuộc sống bởi sự kích thích của những acid amin như glutamat, thúc đẩy sự kích thích gây độc.

Sắc độ của olive từ xanh tới chín

Đặc biệt, oleuropein được tìm thấy trong olive có thể chống oxy hóa theo nhiều cách khác nhau, nhất là giảm LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt), bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

Ăn olive giúp tăng nồng độ glutathione trong máu. Glutathione là một tripeptide nội sinh có mặt trong tất cả các tế bào động vật, được tổng hợp từ tế bào bằng cysteine, glutamic và glycine. Đây là chất chống oxy hóa mạnh nhất cơ thể, mỗi tế bào đều cần có glutathione để cơ thể khỏe mạnh.

Lợi ích chống viêm

Chiết xuất từ ​​lá và quả olive đã được chứng minh là có chức năng như thuốc chống dị ứng bằng cách ngăn chặn các thụ thể đặc biệt histamine. Ngoài tính chất kháng histamin, chiết xuất olive cũng đã được chứng minh là giảm nguy cơ viêm nhiễm không mong muốn bằng cách giảm mức độ leukotriene B4 (LTB4) - phân tử làm gia tăng các cơn đau khớp.

Olive có đặc tính kháng viêm nên có tác dụng tốt trong các bệnh như bệnh suyễn và RA (viêm khớp dạng thấp). Các chuyên gia phát hiện ra rằng có một số thành phần trong dầu olive như oleuropein có tác động giống như NSAID (thuốc chống viêm không steroid). Ngoài ra ở những bệnh nhân tim mạch, polyphenol có trong olive giúp giảm nồng độ protein C-reactive (CRP) trong máu. Polyphenol cũng có thể giảm hoạt động quá trình trao đổi chất acid arachidonic - trung tâm cho việc huy động các quá trình viêm.

Lợi ích chống ung thư

Olive với các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm là cách tự nhiên để bảo vệ chống lại bệnh ung thư do stress oxy hóa mạn tính hoặc viêm mạn tính - yếu tố quan trọng trong sự phát triển của ung thư. 

Nghiên cứu trên toàn bộ dầu/lá/quả, olive có thể tác động tốt vào ung thư vú và ung thư dạ dày. Erythrodiol, uvaol và acid oleanolic có trong olive giúp làm gián đoạn chu kỳ sống của các tế bào ung thư vú. Gián đoạn chu kỳ tế bào cũng đã được thể hiện trong các trường hợp ung thư dạ dày, nhưng với bệnh ung thư này, các dưỡng chất thực vật trong olive liên quan chưa được xác định rõ ràng.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa có trong olive có một khả năng đặc biệt là bảo vệ DNA khỏi stress oxy hóa không mong muốn.

Ngoài ra, olive còn có nhiều lợi ích trong: làm đẹp; Chống lại các bệnh hoa liễu chẳng hạn như herpes và bệnh lậu cũng như các bệnh nhiễm trùng răng miệng bởi chúng có thể kháng virus và kháng khuẩn; Có lợi trong điều trị loãng xương và ngăn ngừa mất xương, đặc biệt là trong xương đùi; Ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer...

Xem tiếp về cách lựa chọn và bảo quản olive


Lựa chọn và bảo quản olive

Nếu bạn ở gần địa phương trồng olive thì việc lựa chọn quả tươi không có gì khó khăn. Chỉ cần bạn chọn những quả đều màu, không bị dập nát, màu sáng, đảm bảo độ săn chắc, không quá mềm...

Phần lớn quả olive được muối và đóng hộp, bán rộng rãi trên thị trường. Hãy lựa chọn những thương hiệu lớn, hạn sử dụng lâu dài, nước muối ngâm olive đảm bảo độ trong, không vẩn đục. Bạn nên chọn những hộp mà quả có màu: Xanh lá cây, màu vàng ánh xanh, xanh xám, hồng, đỏ nâu, đỏ sẫm, tím đen và đen. Sau khi mở nắp, hộp olive có thể để trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 tuần. Hãy lưu trữ olive trong lọ thuỷ tinh, nếu vậy bạn có thể để chúng trong tủ lạnh từ 1 - 2 tháng.

Xem tiếp về chế biến olive đúng cách để bảo đảm an toàn sức khỏe


Chế biến olive đúng cách để bảo đảm an toàn sức khỏe

Chúng ta không thể ăn quả olive tươi được vì chúng rất đắng, do vậy người ta phải xử lý một vài công đoạn là phải muối trước khi ăn. Olive thường được dùng trong chế biến salad, đồ uống, chiết xuất thành dầu... đều mang lại hương vị thơm ngon và tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là một số món ngon từ olive mà bạn có thể tham khảo:

Nộm olive đen, dưa chuột và cà chua

Salad olive thập cẩm

Gà nhồi olive

Martiny olive

Món tráng miệng từ olive và sữa chua


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất