Lợi hại của capsaicin - chất tạo nên vị cay của ớt

Capsaicin là gì? Ăn cay có tốt không?

Muốn sống thọ hãy ăn nhiều ớt cay

Có gì trong quả ớt đắt nhất thế giới, gần 600 triệu đồng/kg?

Ăn ớt mỗi ngày: Thói quen nhỏ, lợi ích lớn!

Ăn cay: Phòng tim mạch, ngừa ung thư

Capsaicin (8-methyl-N-vanillyl-6-nonenamide) là một hợp chất được tìm thấy trong hầu hết các loại ớt cay (trừ ớt chuông) và nó cũng chính là chất giúp cho ớt có vị cay nóng.

Một trong những tác dụng của capsaicin là diệt khuẩn, nên nó thường được dùng để bảo quản thực phẩm. Ngoài ra cũng được dùng để bào chế băng hoặc cao dán, nhờ tác dụng tăng lưu thông máu. Một thử nghiệm của các nhà khoa học Hàn Quốc cho thấy lượng mỡ của 100 người phụ nữ ăn ớt thường xuyên giảm xuống một cách rõ rệt. Theo một khám phá mới nhất capsaicin có khả năng giết chết tế bào ung thư tiền liệt tuyến của nam giới.

Tìm hiểu thêm về capsaicin trong infographic dưới đây:

Tác dụng phụ khi sử dụng capsaicin không đúng cách

Trong y khoa, capsaicin được liệt kê vào loại độc dược. Ở dạng tinh khiết, hóa chất này có thể giết chết bất cứ ai thử nuốt nó.

Capsaicin gây nóng và bỏng rát khi tiếp xúc với da người.

Nếu ăn quá cay sẽ ảnh hưởng không tốt tới phủ tạng như ruột, bao tử, hệ hô hấp, da...

Ăn ớt cay quá độ trong thời gian dài có thể làm hệ thần kinh chết dần. Những hệ thần kinh bị ảnh hưởng bao gồm: Vị giác, cơ quai hàm và do đó sự cảm nhận về độ cay cũng giảm đi.

Đối với những người ăn cay kém, capsaicin có thể khiến người ăn bị chảy nước mắt, nước mũi, mồ hôi toát ra, tim đập nhanh, máu dồn, chóng mặt, ù tai...

Capsaicin có thể gây trào ngược acid đối với một số người dễ bị rối loạn tiêu hóa và khó tiêu. Gây kích ứng ruột non, rối loạn nhu động ruột, gây loét, thậm chí dẫn đến ung thư dạ dày.

Gây mùi hôi cho cơ thể, đổ mồ hôi, hơi thở nặng mùi, răng xỉn, thậm chí làm yếu răng.

Không nên bổ sung quá 3gr capsaicin mỗi ngày cho mục đích sức khỏe. Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung capsaicin.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng