Đậu nành giúp giảm nguy cơ loãng xương sau mãn kinh

Các sản phẩm từ đậu nành có thể giúp bạn có một hệ xương chắc khỏe.

Nếu đang mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì nên uống ngay

Uống sữa đậu nành thường xuyên có bị dậy thì sớm?

5 phương pháp tự nhiên giúp phòng ngừa chứng loãng xương

Loãng xương và gai cột sống sau mãn kinh phải làm sao?

Các nhà khoa học tiến hành trên 2 nhóm chuột. Một nhóm được bổ sung đậu nành trong chế độ ăn từ những tuần đầu sau sinh. Nhóm chuột thứ 2 chỉ được cho ăn theo chế độ ăn bình thường. Khi được 6 tháng tuổi, những con chuột từ cả 2 nhóm được phẫu thuật loại bỏ buồng trứng (mô phỏng giai đoạn mãn kinh).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những con chuột được bổ sung đậu nành trong chế độ ăn mất đi khối lượng xương ít hơn so với những con chuột chỉ được ăn chế độ bình thường.

“Một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong những năm đầu đời có thể đảm bảo khối lượng xương khi bạn về già”, tác giả nghiên cứu chính, TS. Jin-Ran Chen - Đại học Y khoa Arkansas (Mỹ) cho biết. "Việc tiêu thụ các loại thực phẩm từ đậu nành mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tình trạng loãng xương ở tuổi trưởng thành".

Phụ nữ mãn kinh thường trải qua tình trạng loãng xương, gây đau lưng, đau khớp,...

Các nhà nghiên cứu nhận thấy đậu nành có tác dụng bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Mức độ estrogen thường suy giảm trong thời kỳ mãn kinh, dẫn đến nhiều triệu chứng như bốc hỏa (đột ngột thấy nóng trong người), loãng xương,… ở phụ nữ mãn kinh. Đậu nành chứa isoflavone, một hợp chất có tác dụng giống như hormone estrogen, giúp giảm một số triệu chứng trong giai đoạn này.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ thường xuyên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là phụ nữ châu Á, trải nghiệm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa và chứng loãng xương ít hơn so với những người khác.

Các thực phẩm từ đậu nành hoặc các thực phẩm được bổ sung đậu nành như pho mát, sữa, kem,… là những nguồn tốt có thể cung cấp protein thay thế cho thịt. Các loại cây họ đậu, đậu phụ, tương miso, hạt đậu nành, nước tương và tương nén (tempeh) có thể dễ dàng được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, các thành phần protein trong sữa đậu nành có tác dụng giúp làm giảm tình trạng loãng xương. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu hiệu quả cụ thể của việc bổ sung đậu nành tới việc cải thiện tình trạng loãng xương, cũng như thời điểm bắt đầu bổ sung đậu nành để có được hiệu quả bảo vệ hệ xương tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp