Loạn thị trường “sữa xách tay”

Sữa cũng là sản phẩm mà người Việt có tâm lý "sính ngoại"

Thị trường sữa: Giá lên, chất lượng xuống

Sữa giảm giá 50.000-70.000 đồng/ hộp khi được áp giá trần?

Tín hiệu vui khi giá sữa giảm

Phối hợp liên ngành trong quản lý, ngăn chặn sữa nhập lậu

60 tấn bánh kẹo, rượu, sữa nhập lậu ở thủ đô bị tịch thu

Loạn thông tin “sữa xách tay”

Quá dễ dàng và thuận tiện nếu người tiêu dùng muốn mua các loại sữa nhập ngoại xách tay. Chỉ cần gõ cụm từ “sữa ngoại xách tay”, chúng ta có thể thấy hàng triệu kết quả tìm kiếm với hàng loạt nhãn hiệu sản phẩm với xuất xứ vô cùng đa dạng như sữa XO, Similac, Wakodo, Ensure... Giá bán những loại sản phẩm này cũng khá phong phú và đa dạng, có loại chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có loại lên đến tiền triệu.

Đáng nói, thị trường “sữa xách tay” lại chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ và sát sao cả về chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Trong khi, hầu hết các sản phẩm này đều được giới thiệu tốt và bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Thực tế, những sản phẩm sữa nhập khẩu “tiểu ngạch” dạng này đều có bao bì, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài mà không hề có nhãn phụ hay hướng dẫn sử dụng nào bằng tiếng Việt. Điều này khiến cho người tiêu dùng khó lòng nhận biết được hết công dụng cũng như khuyến cáo của sữa. Hơn nữa, những sản phẩm “sữa xách tay” như vậy đều chưa được cơ quan chức năng kiểm soát về chất lượng, chưa ai có thể khẳng định sản phẩm sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng và hoạt chất cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ, như những lời giới thiệu, quảng cáo.

Được biết, giá bán của các loại “sữa xách tay” bao giờ cũng rẻ hơn sữa nhập khẩu chính thức. Đối với sữa nước, mỗi chai sữa “tiểu ngạch” thường có giá bán rẻ hơn sữa “chính ngạch” từ 12.000 – 18.000 đồng/chai. Đối với sữa hộp, mức chênh lệch giá bán từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, tùy loại sản phẩm.

Một số loại sữa được rao bán trên một trang web

Chính sự chênh lệch giá này cùng với tâm ý “chuộng” hàng ngoại của người tiêu dùng  đã vô tình khiến cho thị trường sữa xách tay ngày một nở rộ. NTD thì cứ đổ xô đi mua trong khi các cơ quan quản lý lại “mải” quản lý và kiểm soát các sản phẩm được nhập khẩu chính thức. Điều này đã tạo ra lỗ hổng vô cùng lớn đối với việc quản lý và kiểm soát thị trường sữa, đặc biệt là các sản phẩm “sữa xách tay”.

Thật giả lẫn lộn

Đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng quảng cáo rằng “hàng xách tay” là sản phẩm chính hãng, được sản xuất ở nước ngoài và đưa về Việt Nam dưới hình thức “xách tay” trốn thuế nên giá rẻ hơn. Điều đó đã tạo tâm lý cho người mua tin rằng “hàng xách tay” là hàng “xịn”.

Lợi dụng tâm lý này, nhiều cơ sở chuyên làm hàng nhái đã sản xuất các loại hàng “rởm” dán mác các nhãn hiệu nổi tiếng để tung ra thị trường đánh lừa người tiêu dùng dưới chiêu bài “hàng xách tay”. Anh Nguyễn Văn Huy - một tài xế chuyên chạy xe tải tuyến TP.HCM – Lạng Sơn cho biết: “Có rất nhiều sản phẩm được dán mác sữa bột các hãng nổi tiếng nhưng lại được “xách tay” từ Trung Quốc về”.

Chở sữa lậu giữa buổi trưa

Thực tế có nhiều sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài có hàm lượng đạm (protein) rất thấp, theo quy chuẩn của Bộ Y tế thì những sản phẩm đó được xếp vào nhóm thực phẩm bổ sung, không có đầy đủ chất dinh dưỡng như các sản phẩm sữa, nhưng khi mang về bán ở thị trường Việt Nam lại được quảng cáo là sữa để bán giá cao gấp nhiều lần.

Rõ ràng những người không biết cứ cho con cái sử dụng các sản phẩm như thế để thay thế sữa trong một thời gian dài không những bị móc túi một lượng tiền lớn mà còn ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng và quá trình phát triển của con cái do loại “sữa rởm” này không đủ độ đạm để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé dẫn đến suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến trí não.

Hãy là người tiêu dùng thông minh khi chọn sữa cho bé

Theo ông Lê Thanh Dương - Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF (KLF Global) – đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Royal Auszn tại Việt Nam: “Để đảm bảo chất lượng và an toàn, người tiêu dùng  nên lựa chọn các sản phẩm sữa được nhập khẩu nguyên lon về Việt Nam theo đường chính ngạch. Những sản phẩm này đều được Bộ Y tế chứng nhận và kiểm tra chặt chẽ trước khi phân phối vào thị trường. Hơn nữa, việc nhập khẩu nguyên lon với nhãn mác được in trực tiếp trên vỏ tránh được phần lớn nguy cơ làm giả sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sữa đang sử dụng”.

Bên cạnh đó, trước khi sử dụng, người tiêu dùng cũng nên xem xét thật kỹ nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm. Những sản phẩm được nhập khẩu nguyên lon thông thường đều có trang web của công ty sản xuất tại nước ngoài với đầy đủ thông tin công bố về chất lượng sản phẩm.

Hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn sữa cho bé

TS Nguyễn Hữu Toản - nguyên Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đưa ra lời khuyên: “Khi lựa chọn sữa cho con cái nên tìm hiểu kỹ các thông tin. Trước hết sữa phải có nguồn gốc, thông tin rõ ràng; thứ hai là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé. Sữa bột cho trẻ em ở mỗi thị trường thường được nhà sản xuất đưa ra mỗi công thức khác nhau để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bé sinh sống ở môi trường khí hậu và nhiệt độ ở đó”.

“Thời gian gần đây, nhiều bà mẹ lựa chọn cho bé sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước, tôi cho đó là một sự lựa chọn thông minh. Bởi vì nhiều sản phẩm sữa nội hiện nay được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, thành phần dinh dưỡng phù hợp và chất lượng tương đương sữa ngoại mà giá lại phải chăng hơn rất nhiều”, TS Nguyễn Hữu Toản chia sẻ thêm.

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ nên chú ý đến sự cân bằng trong  dinh dưỡng hàng ngày cho con. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, việc bổ sung sữa công thức hợp lý theo từng độ tuổi cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho con yêu những năm tháng đầu đời hoàn hảo nhất. Để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng, các bậc cha mẹ nên lựa chọn các dòng sản phẩm sữa đến từ các hãng uy tín. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại sữa khác nhau cho các bố mẹ lựa chọn không cứ phải là sữa xách tay mà sữa nội địa cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu từ dinh dưỡng đến giá cả.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý