Loại thuốc mới cho bệnh nhân ung thư buồng trứng

Thuốc ức chế PARP mang đến nhiều triển vọng trong việc điều trị ung thư buồng trứng

Thụt rửa âm đạo làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư buồng trứng

Johnson & Johnson lại thua kiện phấn rôm gây ung thư

Xét nghiệm ROCA giúp giảm tử vong do ung thư buồng trứng

Phát hiện ung thư buồng trứng qua hơi thở

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư buồng trứng

Loại thuốc này (còn được biết đến dưới tên gọi thuốc ức chế PARP) được cho là giúp cơ thể làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng cách ngăn ngừa tế bào ung thư, tăng khả năng hồi phục sau điều trị hóa trị, làm giảm các khối u và ngăn ngừa tái phát.

Thuốc ức chế PARP hiệu quả tốt nhất với phụ nữ bị đột biến gene BRCA

Các loại thuốc này không hiệu quả đối với tất cả bệnh nhân và được cho là có ảnh hưởng mạnh nhất đối với những phụ nữ bị đột biến gene BRCA (chiếm khoảng 15% những bệnh nhân ung thư buồng trứng). Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy hiệu quả của loại thuốc này với 35% bệnh nhân có đặc điểm gene khác.

“Chúng tôi chưa tìm ra phương pháp chữa trị, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy rằng các bệnh nhân đã được hưởng những lợi ích lớn”, tiến sỹ, bác sỹ phụ khoa Robert Coleman, đồng thời cũng là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, Mỹ nói.

Ước tính, có đến 195.770 phụ nữ Mỹ phải chung sống với ung thư buồng trứng. Chưa đến 50% trong số đó dự kiến sống sót sau 5 năm sau khi được chẩn đoán. Trong khi đó, tỷ lệ này ở bệnh nhân ung thư vú là 90% và 67% ở bệnh nhân ung thư, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.

Ung thư buồng trứng - căn bệnh nguy hiểm chết người

Tỷ lệ sống thấp một phần do thiếu các xét nghiệm sàng lọc có hiệu quả, chẳng hạn như chụp X-quang tuyến vú ở những bệnh nhân ung thư vú có thể giúp phát hiện sớm ung thư và điều trị kịp thời.

Một loại thuốc ức chế PARP đã được bán là Lynparza của AstraZeneca, nhưng chỉ được phê duyệt với một số bệnh nhân sau khi các phương pháp điều trị khác đã thất bại. 2 loại thuốc ức chế PARP mới có thể sẽ được chấp thuận trong năm tiếp theo đối với nhiều bệnh nhân sau khi các thử nghiệm lâm sàng được tiếp tục tiến hành.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư