Những điều cần biết về sữa A2 - loại sữa bò khác biệt

Sữa A2 được cho là có nhiều lợi ích sức khỏe hơn sữa A1

Vì sao uống nhiều sữa bò có thể gây mụn trứng cá?

Bạn có thuộc nhóm 3/4 dân số không uống sữa bò càng khỏe re?

Sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân: Loại nào tốt nhất?

Khoa học đã chỉ ra: Ngưng uống sữa vì 8 lý do này

Những người ủng hộ sữa A2 (A2 milk) cho rằng, loại sữa này dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ hơn các loại sữa khác. Để làm rõ hơn sữa A2 là gì, những lợi ích và rủi ro cho sức khoẻ, hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây:

Sữa A2 là gì? Sự khác biệt giữa sữa A1 và A2?

Sữa bò là một nguồn cung cấp protein dồi dào, 1 cốc sữa bò (khoảng 236,6ml) chứa 8gr protein. 2 protein chính trong sữa là casein và whey.

Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó được gọi là beta-casein. Beta-casein chiếm khoảng 30% protein trong sữa bò. A1 và A2 là hai biến thể của beta-casein. Sữa bình thường chứa cả beta-casein A1 và A2, nhưng sữa A2 chỉ chứa beta-casein A2. Ngày nay, hầu hết sản phẩm sữa trên thị trường là sữa A1.

Sản xuất sữa A2 thế nào?

Các protein A1 và A2 ảnh hưởng đến cơ thể theo những cách khác nhau. Khi protein A1 được tiêu hóa trong ruột non, nó tạo ra một peptide gọi là beta-casomorphin-7 (BCM-7). Ruột hấp thụ BCM-7 và sau đó sẽ đi vào máu. BCM-7 có thể gây những khó chịu trong dạ dày và xuất hiện các triệu chứng tương tự như những người bị bất dung nạp lactose. Trong khi đó, cấu trúc của protein A2 được cho là tương đương với sữa mẹ cũng như sữa dê, cừu và trâu.

Năm 2000, một nhà khoa học ở New Zealand đã thành lập Công ty Sữa A2 và chỉ chuyên cung cấp sữa A2

Công ty Sữa A2 kiểm tra DNA của bò bằng cách sử dụng một mẫu lông, để đảm bảo bò chỉ sản xuất sữa có chứa protein A2. Công ty cũng tiến hành kiểm tra sữa sau khi sản xuất để đảm bảo nó không chứa protein A1.

Sữa A2 có tốt không?

Sữa thông thường có thể gây ra bất dung nạp lactose (lactose là một loại đường tự nhiên được tìm thấy trong sữa) và các triệu chứng khó chịu dạ dày, chẳng hạn như đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy… Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng điều đó là do BCM-7 gây ra chứ không phải do lactose, bởi lẽ BCM-7 cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bất dung nạp lactose ở một số người.

Theo một nghiên cứu trên người trưởng thành ở Trung Quốc về việc không dung nạp sữa và so sánh ảnh hưởng của việc uống sữa thông thường (có chứa cả protein A1 và A2) với sữa chỉ có A2 để xem xét các chức năng đường ruột, khó chịu dạ dày và viêm).

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu được tiêu thụ 1 cốc sữa, 2 lần/ngày trong 2 tuần. Những người này báo cáo rằng họ bị đau dạ dày nặng hơn sau khi uống sữa thông thường, tuy nhiên lại không hề hấn gì sau khi uống sữa A2.

Những người tham gia cũng cho biết, khi họ uống sữa thông thường thì thấy hiện tượng phân lỏng. Còn khi uống sữa A2, những triệu chứng này không xảy ra.

Sữa A2 có hại gì không?

Sữa A2 vẫn chứa lactose và protein sữa, do đó nó không thích hợp cho những người bị chứng bất dung nạp lactose, galactosemia (bệnh rối loạn chuyển hóa đường trong trong máu, gây thừa galactose trong máu) hoặc dị ứng sữa.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng