Loại sữa bò bạn vẫn uống mỗi ngày liệu có vô hại?

Uống sữa bò có hại gì không?

Những điều cần biết về sữa A2 - loại sữa bò khác biệt

Khoa học đã chỉ ra: Ngưng uống sữa vì 8 lý do này

Sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân: Loại nào tốt nhất?

3 loại sữa chua thực vật nên thử ngay hôm nay

Trong bài viết Những điều cần biết về sữa A2 - loại sữa bò khác biệt, độc giả Health+ đã được tìm hiểu sữa A2 là gì, sự khác biệt giữa sữa A1 và A2 cũng như những lợi ích riêng có khi sử dụng sữa A2. Như đã biết, sữa A1 là loại sữa bò phổ biến nhất và hầu hết sản phẩm sữa được tiêu thụ hiện nay đều là sữa A1.

Trong khuôn khổ bài viết này đề cập tới những tác động có hại của sữa A1 cho sức khỏe, bao gồm:

Viêm

Trong một nghiên cứu ở Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã xem xét các dấu hiệu của chứng viêm trong máu. Họ đã tìm thấy những người tham gia có mức độ cao hơn của các dấu hiệu viêm sau khi họ uống sữa thông thường (sữa A1).

Ảnh hưởng tới chức năng não

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa có thể ảnh hưởng chức năng não. Những người tham gia nghiên cứu phải mất nhiều thời gian hơn để xử lý thông tin và mắc nhiều sai sót hơn trong thử nghiệm sau khi uống sữa A1 khi so với những người uống sữa A2.

Đái tháo đường type 1

Đái tháo đường type 1 là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin. Bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Hiện nay, tỷ lệ mắc đái tháo đường type 1 đang gia tăng trên khắp thế giới. Các yếu tố di truyền và môi trường, chẳng hạn như chế độ ăn uống, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bệnh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em uống sữa bò ở độ tuổi sớm có nguy cơ mắc đái tháo đường type 1 cao hơn những trẻ khác. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng lượng sữa tiêu thụ của một đứa trẻ có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường 1. Trong đó, có một nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ protein A1 và tỷ lệ mắc đái tháo đường 1, tuy nhiên, loại hình nghiên cứu này đã không chứng minh được rằng sữa A1 là một nguyên nhân trực tiếp gây bệnh.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy mối liên quan giữa mức tiêu thụ sữa bò và tỷ lệ mắc đái tháo đường type 1 cao hơn. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng, 47% chuột tiêu thụ protein A1 (thông qua thực phẩm bổ sung) đã phát triển thành bệnh đái tháo đường, trong khi protein A2 không gây ra tác động tương tự.

Tuy nhiên, vẫn chưa thê rkhẳng định rõ ràng con người uống sữa thông thường có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 1.

Bệnh tim

Một nghiên cứu trên thỏ đã xem xét tác động của protein A1 và A2 đối với mức cholesterol . Thỏ được tiêu thụ protein A1 đã phát triển mức cholesterol cao hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu tương tự trên người.

Một số nhà nghiên cứu giả định rằng tiêu thụ protein A1 liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn , nhưng nhiều nghiên cứu không tìm thấy tỷ lệ bệnh tim ở người uống nhiều sữa hơn.

Ung thư

Việc hấp thụ nhiều calci từ các sản phẩm sữa được liên kết với nguy cơ gia tăng ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Bên cạnh đó, lượng calci cao từ bất cứ nguồn nào cũng có thể tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng