4 loại thức uống giúp thanh lọc thận

Nước ép củ cải đường giúp ngăn ngừa sỏi thận

Cách để giữ thận khoẻ mạnh

Bệnh suy thận: Có triệu chứng, thận đã hư!

Mắc suy thận mạn: Bản án tử hình

Điểm mặt “thủ phạm” gây suy thận

Thanh lọc thận là quá trình tương đối đơn giản. Thực tế, uống đủ nước là cách đầu tiên và đơn giản giúp thận làm việc bình thường. 4 loại đồ uống dưới đây sẽ góp phần thanh lọc thận vô cùng hiệu quả:

Nước cốt chanh

Nước cốt chanh có tính acid, giúp làm tăng nồng độ citrat trong nước tiểu – chất ngăn chặn sự hình thành sỏi thận. Vì vậy, nước chanh vừa là một thức uống giải khát mát lành, vừa là một phương thức thanh lọc thận hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên chú ý pha cốt chanh với nước ở nồng độ < 30%. Nếu vượt quá mức này, nồng độ acid cao sẽ không tốt cho các tế bào thận.

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường và nước ép từ củ cải đường có chứa chất chống oxy hóa và làm tăng nồng độ acid trong nước tiểu, giúp loại bỏ calcium phosphate và ngăn sự tích tụ sỏi thận.

Nước ép việt quất

Nước ép việt quất vẫn được quảng bá trong nhiều năm qua như một loại thức uống tốt cho hệ thận - tiết niệu. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, việt quất giúp chống lại bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách làm giảm độ bám dính của vi khuẩn vào bàng quang và niệu đạo. Tinh chất từ việt quất giúp loại bỏ các oxalate calci dư thừa, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận. Khi mua thức uống này, bạn nên tham khảo kỹ thông tin, đảm bảo sản phẩm đó không sử dụng chất bảo quản hay hương vị nhân tạo để quá trình thanh lọc thận đạt được hiệu quả ưng ý.

Nước ép hỗn hợp nhiều loại rau quả

Thức uống thanh lọc với nhiều loại trái cây sẽ giúp kết hợp chất dinh dưỡng của các loại trái cây và hoa quả với nhau, tạo nên loại nước giải khát dễ uống. Nước ép từ rau và trái cây sẽ giúp tăng cường chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết giúp loại bỏ độc tố. Một số loại rau quả thích hợp để thanh lọc cơ thể bao gồm: Cần tây, dưa chuột, bí xanh, cà rốt, rau diếp, cải xoăn, táo, cam, lê, dứa và đào...

Đối với các bệnh nhân mắc bệnh về thận, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc đặc trị cần phối hợp với chế độ ăn uống hợp lý, đồng thời bổ sung thêm những loại thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thiên nhiên như: Dành dành, cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao râu mèo, cao linh chi đỏ,... giúp bảo vệ và cải thiện chức năng thận, làm chậm tiến trình suy thận, làm giảm nhu cầu phải lọc máu ở người bị suy thận. Các loại thảo dược trong sản phẩm TPCN cũng có tác dụng hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu; Giúp ngăn ngừa sự phát triển suy thận từ những người có các yếu tố nguy cơ như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus,...

Đồng Thảo H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu