Nước chanh có giúp hỗ trợ loại bỏ sỏi mật hay không?

Vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc uống nước chanh để loại bỏ sỏi mật

Cẩn thận các thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau túi mật

Muốn bảo vệ túi mật, phòng ngừa sỏi mật nên ăn uống thế nào?

Đau bụng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cảnh báo sỏi mật

Những vấn đề túi mật tiềm ẩn bạn nên cảnh giác

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là các khối tinh thể rắn, thường được tạo thành từ muối calci, cholesterol và sắc tố bilirubin trong dịch mật. Chúng có thể nhỏ như một hạt cát hoặc lớn bằng quả bóng golf.

Sỏi mật có thể hình thành do chế độ ăn kém lành mạnh, thiếu dinh dưỡng, các vấn đề tiêu hoá và sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Tùy thuộc vào kích cỡ và loại sỏi mật mà chúng có thể gây ảnh hưởng nhẹ hoặc nghiêm trọng tới túi mật của bạn.

Nước chanh có thể giúp làm sạch túi mật khi bạn bị sỏi mật giai đoạn đầu

Nước chanh có giúp loại bỏ sỏi mật?

Nước chanh có hàm lượng acid citric và vitamin C cao, có khả năng hòa tan, phân giải muối calci trong cơ thể, theo cuốn sách “Medical Herbalism” của tác giả David Hoffman.

Theo đó, vitamin C không chỉ góp phần phân giải muối calci mà còn là một chất chống oxy hoá mạnh, giúp chống lại các vi khuẩn có hại có thể gây viêm túi mật.

Có người dùng cả nước ép bưởi, nước táo… thay thế cho nước chanh, kết hợp cùng dầu olive và muối Epsom để làm sạch túi mật, loại bỏ sỏi mật. Dầu olive và muối Epsom có thể giúp kích thích co bóp túi mật, hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

Nhưng vẫn còn khá nhiều tranh cãi

8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Kim tiền thảo, Chỉ xác, Diệp hạ châu giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, tăng tiết dịch mật, giúp cải thiện triệu chứng đau, đầy trướng, khó tiêu, phòng ngừa sỏi mật tăng kích thước và gây biến chứng.

TS.BS. Peter Moran (người Australia) cho rằng, việc dùng nước chanh cùng dầu olive và muối Epsom không có khả năng loại bỏ sỏi mật. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc sử dụng nước chanh chỉ có tác dụng hòa tan, phân giải phần nào sỏi mật chứ không thể loại bỏ sỏi mật hoàn toàn.

Trong trường hợp sỏi mật gây ra các cơn đau túi mật, đau bụng nghiêm trọng, có thể bạn vẫn cần phải cắt túi mật, hoặc can thiệp, phẫu thuật… để loại bỏ sỏi mật hoàn toàn. Các biện pháp tự nhiên chỉ nên được sử dụng để bào mòn sỏi từ từ, trong trường hợp viên sỏi không gây viêm túi mật.

Tóm lại, dù việc sử dụng hỗn hợp nước chanh - dầu olive - muối Epsom để bài sỏi mật còn gây nhiều tranh cãi, nhưng cũng không thể nào phủ nhận hoàn toàn tác dụng của nhiều phương pháp bài sỏi mật khác từ thảo dược trong giai đoạn đầu của bệnh sỏi mật.

Tốt hơn hết, nếu muốn uống nước chanh để hỗ trợ loại bỏ sỏi mật, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để được hướng dẫn kết hợp với chế độ ăn uống hàng ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang chứa 8 loại thảo dược, giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu, phòng ngừa sỏi tái phát.

Cẩn thận các thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau túi mật  - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa