Chế biến món cá ngon hơn với việc loại bỏ mùi tanh

Thủy hải sản là một nguồn protein tuyệt vời và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên nhiều người không thích những loại thực phẩm này một phần là do mùi tanh của nó.

5 cách nấu món cá tốt cho sức khỏe

3 món canh hến vừa rẻ vừa ngon

3 món canh ngao giải nhiệt mùa hè

4 món canh cá nấu chua cho ngày hè

Món cá ngừ có "vị lạ” khiến hàng loạt công nhân nhập viện

Sữa

Một trong những cách tốt để loại bỏ mùi tanh của cá đó là sử dụng sữa. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cầ ngâm cá vào trong sữa, sau đó thì xả sạch. Và sau đó bạn có thể chế biến cá bằng bất kỳ cách nào. Khi bạn sử dụng sữa để loại bỏ mùi tanh, casein có trong sữa sẽ liên kết với trimethylamine oxide một chất phổ biến dẫn đến mùi tanh của cá giúp mùi tanh của cá trở nên dịu nhẹ hơn.

Giấm, chanh

Giấm và nước cốt chanh cũng là một cách tốt để loại bỏ mùi tanh. Nó giúp làm giảm mùi tanh đến 50%. Bạn chỉ cần ngâm cá trong giấm được trộn với nước sạch hoặc nước cốt chanh trong khoảng 5 phút. Sau đó bạn rửa sạch và lau khô bằng khăn giấy trước khi bạn muốn ướp hoặc nấu cá.

Tro gỗ

Đây là cách thường sử dụng cho cá basa, cá tra và cá chình,… Bạn có thể dùng tro gỗ để chà lên toàn bộ cá cho đến khi lớp nhầy của cá được loại bỏ hoàn toàn. Chất nhầy này của cá sản sinh ra mùi tanh khi bạn nấu ăn. Nếu bạn không có tro gỗ, bạn có thể sử dụng nước nóng để thay thế. Chú ý nước chỉ nên hơi nóng để giữ lại chất lượng của cá. Xả cá qua nước nóng sau đó bạn dùng dao cạo sạch chất nhầy trên cá.

Muối hoặc nước vo gạo

Muối là biện pháp tốt nhất cho khử mùi tanh của một số loài cá như cá tra, cá basa. Sau khi làm sạch cá, bạn có thể dùng muối để làm hạn chế mùi tanh bằng cách chà sát muối lên cá, để khoảng 5 phút và rửa sạch với nước.

Bạn cũng có thể dùng nước vo gạo để loại bỏ mùi khó chịu, Sau khi làm sạch, bạn ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch với nước.

Nước muối cũng rất có hiệu quả với loại mùi tanh của tôm.

Rượu vang trắng

Bạn có thể pha loãng rượu vang trắng để ướp cá trong khoảng 2 phút rồi lau khô cá. Việc này có thể làm giảm bớt mùi tanh. Bạn cũng có thể ướp cá với một số gia vị cùng với rượu vang trắng. Nó không những làm giảm mùi tanh mà còn làm cho cá thơm ngon hơn.

Gừng

Gừng cũng có hiệu quả tích cực trong việc loại bỏ mùi tanh và tạo ra hương vị thơm ngon cùng loại bỏ độc tố, các chất gây dị ứng trong cá.

Bạn nghiền nát gừng và chà xát nó lên cá, để khoảng 30 phút trước khi nấu ăn.

Đường

Đường là một nguyên liệu tốt trong việc làm giảm mùi tanh của mực. Bạn chỉ cần ướp mực với đường trong khoảng 3-5 phút và rửa sạch với nước. Bạn cũng có thể dùng dầu mè để loại bỏ mùi tanh của mực.

Ngân Giang H+ (Theo Vkool)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe