Lo lắng về chứng loãng xương? Hãy bổ sung nghệ!

Củ nghệ giúp xây dựng và củng cố sức khỏe xương ở người cao tuổi, một nghiên cứu mới cho thấy

6 cách sử dụng nghệ để chống viêm và giảm đau hiệu quả

Những ai không nên ăn nghệ, bột nghệ?

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Genova (Anh) đã phân tích những ảnh hưởng của nghệ với những người cao tuổi khỏe mạnh.

Có đến gần ¾ số người cao tuổi bị giảm mật độ xương – nguyên nhân gây loãng xương, gây ra đến 65.000 ca tử vong do tai nạn hàng năm ở Anh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Genoa đã phân tích những người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh với độ tuổi trung bình là 70. Tất cả đều bị giảm mật độ xương. Xương ở gót chân, hàm và ngón tay đã được đo khi bắt đầu nghiên cứu.

Sau 6 tháng, những người bổ sung thực phẩm chức năng chứa nghệ và tinh chất mầm đậu nành đã làm tăng mật độ xương lên đến 7%.  Kết hợp nghệ với mầm đậu nành được cho là ngăn ngừa tổn thương dạ dày và giúp quá trình hấp thụ diễn ra hiệu quả hơn.

Tinh chất nghệ chứa curcumin tốt cho xương 

Mật độ xương được duy trì nhờ sự cân bằng phù hợp của các tế bào hủy xương hay osteoclast - những tế bào lão hóa cần phải thay thế. Ở người cao tuổi, hoạt động của tế bào hủy xương osteoclast lớn hơn tỷ lệ thay thế xương.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã xác định curcumin trong nghệ có đặc tính sinh xương trong các mô hình động vật.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này hữu ích cho những người cần dùng thuốc chống loãng xương bisphosphonate. Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc này trong thời gian dài bị cho là có thể gây hại xương.

Mặc dù các kết quả nghiên cứu rất hứa hẹn, song các chuyên gia cũng cảnh báo rằng ăn dạng bột nghệ không hiệu quả vì nó khó hấp thu hơn.

Nghiên cứu năm 2016 cũng cho thấy, củ nghệ giúp tăng cường sức khỏe não bộ và bảo vệ não bộ, chống lại sự suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Edith Cowan, curcumin ngăn chặn hoạt động của các protein giả mạo gọi là amyloid bet – thứ phá huỷ các neuron.

Trong nghiên cứu trên 96 ứng viên từ 40-90 tuổi dùng giả dược và 1.500mg curcumin hàng ngày trong 12 tháng. Theo đó, trong các bài kiểm tra về kỹ năng nói và trí nhớ, những người uống giả dược đã bị suy giảm chức năng tâm thần chỉ sau 6 tháng, trong khi những người bổ sung curcumin thì không.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất