Lo âu và thuốc ngủ: Mối liên quan mật thiết đến bệnh Alzheimer

Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Ăn trứng giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Hà Lan thử nghiệm xây làng dành cho bệnh nhân mất trí nhớ

Đồ ăn nhanh - "thủ phạm" gây mất trí nhớ?

Nghiên cứu so sánh giữa 2000 trường hợp mắc Alzheimer ở những người lớn tuổi (trên 66 tuổi) đều dùng thuốc ngủ chứa benzodiazepine của thành phố Quebec, Canada với 7000 người khỏe mạnh ở cùng độ tuổi sống cùng một cộng đồng.


Những người lớn tuổi mất ngủ do lo âu thường tìm đến thuốc ngủ như một giải pháp hiệu quả

 

Các nhà nghiên cứu Anh ở Canada đã thấy rằng những người sử dụng thuốc ngủ chứa benzodiazepine từ 3 tháng trở lên có nguy cơ cao mắc bệnh mất trí nhớ (lên đến 51%). Nghiên cứu này cho thấy một liên kết y tế công cộng rõ ràng giữa thuốc ngủ chứa benzodiazepine và bệnh Alzheimer mặc dù thật khó để giải thích về mối liên quan mật thiết này.

 


Những viên thuốc ngủ chứa benzodiazepines

 

Tiến sỹ Eric Karran, Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Alzheimer Anh: "Một hạn chế của nghiên cứu này là benzodiazepines được chỉ định điều trị các triệu chứng như lo âu và rối loạn giấc ngủ, mà đó lại là một nguyên nhân của bệnh Alzheime ở người lớn tuổi".

Tiến sỹ James Pickett, người đứng đầu Hiệp hội Alzheimer cho biết, với 1,5 triệu người ở Anh được chỉ định benzodiazepines tại thời điểm này những bằng chứng cho thấy sử dụng lâu dài thuốc ngủ chứa benzodiazepine làm tăng nguy cơ mất trí nhớ là rất quan trọng, và chúng ta phải đặt ra câu hỏi về việc sử dụng nó như thế nào.  
 

Các chuyên gia đang kêu gọi giám sát tốt hơn tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già