Liệu pháp thiên nhiên: Giải pháp mới cho ù tai, suy giảm thính lực



Theo GS.TS Nguyễn Hữu Khôi - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, suy giảm thính lực (hay điếc) là tình trạng bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 40% người trên 65 tuổi bị giảm thính lực do bộ phận dẫn truyền âm thanh thoái hóa hay bộ phận thần kinh dẫn tín hiệu nghe lên não bị ảnh hưởng. Biểu hiện của bệnh thường là ù tai, nghe kém, cảm giác như có tiếng ong, tiếng ve kêu trong tai…


40% người trên 60 tuổi suy giảm thính lực

Khi thính lực giảm sút, người cao tuổi sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, vấn đề này ít được quan tâm vì nhiều người nghĩ đó là chuyện bình thường của tuổi già.

Tình trạng suy giảm thính lực đang ngày càng gia tăng, không những ở người cao tuổi mà cả trẻ tuổi. Trong đó, khoảng 50% trẻ em bị mất thính lực thường bị chẩn đoán sai là do tâm thần, chậm phát triển... mà không được xác định chính xác thủ phạm là tivi, âm thanh nổi, máy móc, giao thông, máy hát, MP3... Bởi vậy, người bệnh chưa ý thức được đầy đủ về tầm quan trọng cũng như việc chẩn đoán và điều trị bệnh này.

Cũng theo GS. Khôi, trong điều trị suy giảm thính lực, các bác sỹ có thể áp dụng nhiều biện pháp như: Sử dụng thuốc Tây y, dùng máy trợ thính hoặc các dụng cụ bịt tai chuyên dùng, vật liệu có khả năng hấp thụ âm thanh… Tuy nhiên, những biện pháp này cũng có những ưu nhược điểm nhất định.


PGS.TS Nguyễn Thị Bay chia sẻ về công dụng của thảo dược

Một trong những giải pháp hiện nay được bệnh nhân và các chuyên gia y tế đề cao là sử dụng liệu pháp từ thiên nhiên kết hợp với các biện pháp điều trị hiện đại. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bay - Giám đốc Cơ sở 3 Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - các loại thảo dược đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trong giai đoạn cấp, ổn định thính lực trong giai đoạn ổn định và giúp tăng cường thính lực cho người bệnh.


Chăm sóc thính lực ngay từ sớm là một giải pháp chống suy giảm thính lực khi cao tuổi và khi chịu sự tác động không tốt từ môi trường

Một trong những sản phẩm được các bệnh nhân đề cao hiện nay là sản phẩm Thực phẩm chức năng Kim Thính.Với thành phần chính là cây Cối xay từ lâu đã được dân gian sử dụng hữu hiệu trong điều trị viêm tuyến mang tai truyền nhiễm, tật điếc, ù tai, đau tai, kết hợp với các dược liệu quý khác như: Vảy ốc, Câu kỷ tử, Đan sâm, Thục địa… Kim Thính có tác dụng bồi bổ can thận, giúp tăng tuần hoàn và cung cấp oxy cho các tế bào thần kinh, tăng cường dưỡng chất đến thần kinh tai, chống viêm nhiễm ở tai..., thích hợp dùng cho người bị suy giảm thính lực hoặc phòng ngừa suy giảm thính lực, cải thiện các triệu chứng ù tai, nghe kém,… đặc biệt ở người cao tuổi, người làm việc trong môi trường tiếng ồn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, chăm sóc thính lực sớm là một trong những giải pháp chống suy giảm thính lực ở người trẻ. Chăm sóc thính lực bao gồm: Phát hiện sớm những triệu chứng ù tai, nghe kém; Tránh xa các nguồn ô nhiễm có thể gây hại cho sức nghe; Đi khám định kỳ; Sử dụng các loại thảo dược hoặc Thực phẩm chức năng giúp chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe thính giác nói riêng...
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn