Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị ung thư phổi được thử nghiệm tại Anh

Ung thư phổi khó phát hiện, nguy hiểm đến tính mạng

Chữa truỵ tim bằng tế bào gốc

Chữa hói bằng tế bào gốc

Thêm một bệnh nhân ung thư được cứu sống nhờ ghép tế bào gốc

Tế bào máu cuống rốn: "Tái sinh" bệnh nhân ung thư!

Tế bào gốc cũng tạo được trứng, tinh trùng!

Ưu điểm của phương pháp này là các tế bào gốc không cần thiết phải tương thích với người bệnh. Các nhà nghiên cứu chỉ cần lấy chúng từ nguồn tủy xương hiến tặng sẵn có.

Các tế bào gốc sau đó được biến đổi để kích hoạt một gene chống ung thư có tên gọi là "Trail" thường hoạt động trong các tế bào miễn dịch. Các tế bào đã được biến đổi gene này có tính thu hút mạnh đối với các khối u ung thư và khi "tìm" được khối u, chúng sẽ tan ra trong các tế bào ung thư.

Các khối u trong cơ thể sẽ bị các tế bào gốc biến đổi gene tiêu diệt dần dần cho tới khi tan biến hoàn toàn.

Thử nghiệm mới điều trị ung thư phổi bằng tế bào gốc sẽ được tiến hành với 56 bệnh nhân từ đầu năm 2016. Tất cả các bệnh nhân này đều được chẩn đoán mắc ung thư phổi di căn và các biện pháp điều trị thông thường chỉ có thể kéo dài cuộc sống của bệnh nhân thêm vài tháng.

GS. Sam Janes - người đứng đầu nghiên cứu, Đại học College London (UCL), cho biết: "Việc điều trị ung thư đang cần đến những phương pháp mới bên cạnh phương pháp hóa trị vốn cho hiệu quả thấp và thời gian hiệu quả ngắn. Đây sẽ là thử nghiệm đầu tiên trên thế giới sử dụng tế bào gốc để điều trị ung thư phổi".

Mỗi năm tại Anh, có hơn 40.000 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi và chỉ 5% trong số này có cơ may sống thêm không quá 10 năm kể từ khi phát bệnh. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư