Liệu pháp tế bào gốc giúp phục hồi tủy sống?

Liệu pháp tế bào gốc có thể là hy vọng cho những bệnh nhân bị tổn thương tủy sống

Liệu pháp đột phá mới trong điều trị bệnh Parkinson của người Nhật

Làn da sáng hồng, trẻ hơn tuổi thật chỉ nhờ tế bào gốc thực vật

Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc tạo nguồn máu nhân tạo “vô hạn”

Liệu pháp tế bào gốc: 5 khám phá mới trong việc điều trị bệnh

Nhóm nghiên cứu từ Đại học California-San Diego (Mỹ) đã cấy ghép tế bào thần kinh gốc của người vào khu vực tủy sống bị tổn thương của chuột. Các chi trước của những con chuột này vốn bị suy yếu, nay đã có thể hoạt động tốt hơn sau 18 tháng điều trị. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các tế bào gốc sau khi được cấy ghép phát triển khá chậm nhưng đều đặn.

Liệu pháp tế bào gốc là hy vọng của người bị tổn thương tủy sống

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tế bào thần kinh gốc H9, một loại tế bào gốc từ các tế bào gốc phôi người, thường được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học. Các tế bào gốc này được cấy ghép vào vùng cột sống bị tổn thương của chuột. Họ nhận thấy sự phục hồi của các con chuột kéo dài trong 18 tháng, tốc độ hồi phục diễn ra nhanh nhất ngay sau khi ghép nhưng sự tăng trưởng tế bào còn kéo dài tới 1 năm sau đó.

Các nhà khoa học cho rằng, liệu pháp tế bào gốc (của người) đã có thể làm hồi phục các tế bào thần kinh bị tổn thương, dù chúng được cấy ghép trên một loài hoàn toàn khác. Điều này cho thấy liệu pháp tế bào gốc cũng có khả năng thành công cao ở người.

Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể tiến hành thử nghiệm liệu pháp tế bào gốc trên người. Họ cũng đã chỉ ra một số lưu ý trong kết quả nghiên cứu.

Thứ nhất, chuột và người là hai loài hoàn toàn khác nhau, chính vì vậy dù các kết quả trên chuột rất có khả quan, họ vẫn chưa thể chắc chắn các kết quả này có thể lặp lại tương tự trên những người bị chấn thương tủy sống.

Thứ hai, các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy một số tế bào thần kinh hình sao (có liên quan đến sự truyền dẫn xung điện) đã di chuyển từ vị trí cấy ghép ban đầu sang các vùng khác ở chuột. Những tế bào này được phân loại là các tế bào thần kinh đệm, có thể dẫn tới bệnh ung thư khi bị rối loạn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa nhận thấy khối u hay sự phát triển bất thường nào ở những con chuột nghiên cứu.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tìm cách kiểm soát cấy ghép tốt hơn, đảm bảo liệu pháp tế bào gốc không làm tăng nguy cơ ung thư trước khi chính thức thử nghiệm trên người. 

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn