Liệu pháp tăng hormone testosterone tự nhiên

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống giúp nam giới tăng mức độ testosterone một cách tự nhiên

'Đầy, vơi' testosterone

Dấu hiệu suy giảm Testosterone ở nam giới

Các sản phẩm Testosterone có nguy cơ gây huyết khối tĩnh mạch

Những tác nhân gây ức chế sản sinh testosterone ở nam giới

1. Giữ trọng lượng ổn định

Việc tăng cân mất kiểm soát có thể gây mất cân bằng nội tiết tố nam. Lượng mỡ cơ thể tăng lên sẽ tạo ra sự mất cân bằng nội tiết tố do có sự chuyển đổi testosterone thành estrogen. Một nghiên cứu năm 2012 của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Boston, Mỹ) và Centre Hospitalier Universitaire Vaudois (Thụy Sỹ) cho thấy, việc giữ cân nặng ổn định giúp làm tăng nồng độ hormone testosterol trong máu ở đàn ông trung niên.

Cách để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên. Cần lưu ý, không cắt giảm lượng calorie của bạn đột ngột vì nếu cơ thể của bạn bị “đói”, tinh hoàn sẽ ngừng sản xuất hormone testosterone.

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng testosterone ở nam giới. Nó cũng làm tăng năng lượng, sức chịu đựng và các quý ông có giấc ngủ ngon hơn. Thêm vào đó, nó giúp bạn phòng ngừa thừa cân, béo phì – nguyên nhân góp phần làm giảm nồng độ testosterone.

Tập thể hình đã được minh chứng là cách giúp tăng nồng độ testosterone. Nam giới nên tập tạ 4 - 5 lần một tuần, mỗi lần khoảng 30 phút. Nếu không thích bộ môn này, bạn có thể chạy, bơi lội hoặc các bài tập aerobic với tần suất cao.

Cần lưu ý, để gặt hái những lợi ích của việc tập thể dục, cần cung cấp cho cơ thể của bạn khoảng thời gian cần thiết để phục hồi. Nếu không, chế độ tập luyện của bạn có thể có một tác động tiêu cực đến nồng độ testosterone. Tốt nhất là nên có một huấn luyện viên hướng dẫn cụ thể các bài tập và giúp bạn đề ra một kế hoạch phù hợp với lối sống của bản thân.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng testosterone ở nam giới

3. Ngủ đủ giấc

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào năm 2011, thiếu ngủ làm giảm đáng kể nồng độ testosterone của một người đàn ông khỏe mạnh. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy rằng, những người đàn ông ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm đã giảm 10 - 15% nồng độ testosterone sau một tuần.

Ngoài việc làm giảm sản xuất testosterone, thiếu ngủ cũng làm tăng lượng cortisol (hormone stress), từ đó cũng tác động tới mức testosterone. Vì vậy, nam giới cần ngủ đủ giấc (7 – 9 tiếng/đêm) và có chất lượng giấc ngủ tốt. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, cần tắt tất cả các máy tính và thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ, tránh đồ uống có chứa caffeine vào cuối buổi tối, tắm nước nóng trước khi đi ngủ và duy trì đi ngủ đúng giờ một cách thường xuyên.

4. Giảm căng thẳng

Căng thẳng cũng khiến nồng độ testosterone trong máu thấp đi do nó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và tăng trọng lượng dư thừa. Có rất nhiều cách để chế ngự sự căng thẳng như thực hiện các bài tập thở sâu, thiền và yoga 20 phút mỗi ngày, luôn giữ một thái độ thực tế tích cực và dành thời gian cho âm nhạc, nghệ thuật, sở thích riêng. Nếu tình trạng không cải thiện, hãy nói chuyện với chuyên gia tâm lý để được tư vấn điều trị

5. Ăn chất béo lành mạnh

Cũng giống như các loại vitamin và khoáng chất khác, cơ thể đòi hỏi những chất béo lành mạnh cho các hoạt động diễn ra hàng ngày. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biochemistry Steroid đã chỉ ra, một chế độ ăn uống với ít hơn 40% năng lượng như chất béo dẫn đến sự sụt giảm testosterone.

Acid béo Omega-3 là chất béo lành mạnh có thể giúp tăng mức độ testosterone của nam giới. Bạn có thể tìm thấy Omega-3 trong các loại hạt, bơ, cá, lòng đỏ trứng, dầu olive. Bên cạnh đó, chất béo không bão hòa đơn cũng giúp bạn gia tăng mức độ testosterone, bao gồm đậu phộng, bơ đậu phộng, dầu cọ và dầu hạt cải... 

6. Tối ưu hóa nồng độ vitamin D

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên (vào buổi sáng sớm 10 - 15 phút mỗi ngày) là cách tốt nhất để tối ưu hóa mức độ vitamin D, từ đó giúp gia tăng nồng độ estosterone. Song song đó, nam giới nên ăn các loại thực phẩm bổ sung giàu vitamin D như cá béo, sữa, ngũ cốc, pho mát, gan và trứng.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên là cách tốt nhất để tối ưu hóa mức độ vitamin D

7. Bổ sung kẽm

Kẽm là khoáng chất quan trọng để sản xuất testosterone. Bạn có thể bổ sung kẽm bằng cách ăn các loại thực phẩm như thịt đỏ, cá, sò, cua, sữa, phô mai, đậu, các loại hạt và sữa chua. Theo hướng dẫn chế độ ăn uống của Viện Y tế Quốc gia (NIH), một người đàn ông trưởng thành cần 11mg kẽm mỗi ngày.

8. Hạn chế rượu

Lạm dụng rượu ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản ở nam giới do làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Để duy trì ổn định lượng testosterone, nam giới không nên uống nhiều hơn 3 - 4 đơn vị rượu mỗi ngày (1 đơn vị rượu tương đương 1/2 ly rượu vang tiêu chuẩn) và cố gắng có ít nhất 2 ngày không uống rượu mỗi tuần.

M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương – Sung mãn, bền vững, tự nhiên
Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. Sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa