Liệu pháp kích thích não sâu giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh Parkinson

Liệu pháp kích thích não sâu có thể giúp người bệnh Parkinson kiểm soát bệnh tốt hơn

Kiểm tra lượng caffeine trong máu có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

6 nguyên nhân khiến bạn bị run tay khó kiểm soát

9 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Tập aerobic có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson?

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Edward Hines, Jr. VA (Mỹ) đã đánh giá dữ liệu của 1.222 bệnh nhân Parkinson. Trong đó, một nửa số người tham gia nghiên cứu được điều trị bằng liệu pháp kích thích não sâu, nửa còn lại dùng thuốc điều trị.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bệnh dùng liệu pháp kích thích não sâu sống được thêm khoảng 6,3 năm. Trong khi đó, những người dùng thuốc điều trị chỉ sống thêm được khoảng 5,7 năm. Như vậy, người bệnh Parkinson thực hiện liệu pháp kích thích não sâu có tuổi thọ trung bình cao hơn người chỉ dùng thuốc điều trị.

Liệu pháp kích thích não sâu giúp cải thiện run tay chân cho người bị Parkinson

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sự khác biệt này nằm ở sự cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo đó, liệu pháp kích thích não sâu có thể kiểm soát tốt các triệu chứng run tay chân và cứng cơ bắp, cải thiện khả năng vận động, giảm nguy cơ té ngã cũng như giúp người bệnh có tinh thần thoải mái hơn.

TS. Frances Weaver, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nhìn chung, cả người bệnh Parkinson và những chuyên gia đều đánh giá rất tích cực liệu pháp này. Những người bệnh sử dụng liệu pháp kích thích não sâu cho biết khả năng vận động của họ được cải thiện rõ rệt. Nhiều người bệnh đã có thể tự di chuyển và làm những việc trước đây họ không thể tự mình làm được”.

Bằng cách chèn các điện cực vào các khu vực não nhất định, người bệnh có thể tự kích hoạt các xung điện giúp kiểm soát các cơn run bất kỳ lúc nào. Như vậy, người bệnh Parkinson có thể tìm tới giải pháp phẫu thuật kích thích não sâu khi thuốc điều trị không còn hiệu quả.

Như đã biết, Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trong não sản xuất dopamine. Các triệu chứng bệnh Parkinson bao gồm: Run tay chân, di chuyển chậm, cứng cơ bắp, khó đi bộ và giữ thăng bằng. 

Với chi phí cho 1 ca phẫu thuật khoảng 700 - 800 triệu đồng thì ít người bệnh có đủ khả năng chi trả. Nếu chưa có điều kiện để thực hiện kích thích não sâu, bạn có thể tìm tới giải pháp đơn giản hơn là sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa thảo dược Thiên ma, Câu đằng. Nhiều nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam đã chứng minh rằng các thảo dược này có tác dụng ổn định hoạt động của hệ thần kinh, an thần, trấn tĩnh, cung cấp tiền chất dinh dưỡng để tăng cường chức năng hệ thần kinh, phục hồi khả năng vận động, giảm run chân tay và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh