Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Phụ nữ dùng hormone thay thế dạng thuốc Tây tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Cách đơn giản giúp cân bằng nội tiết cho cơ thể

Liệu pháp tăng hormone testosterone tự nhiên

Cẩn thận với liệu pháp hormone thay thế

Liệu pháp hormone thay thế là gì?

Thời kỳ mãn kinh, hoạt động của buồng trứng suy giảm làm giảm khả năng tiết nội tiết tố nữ estrogen. Sự suy giảm này sẽ gây ra hàng loạt các rối loạn như: Tóc xơ gãy rụng; Da xấu, thâm nám; Béo bụng; Bốc hỏa, Mất ngủ; Mệt mỏi, trầm cảm, hay cáu gắt; Tăng nguy cơ loãng xương và bệnh tim mạch

Liệu pháp hormone thay thế thường được dùng với 3 dạng: Dạng đơn thuần estrogen; Dạng đơn thuần progestin; Dạng kết hợp estrogen và progesterone, nhằm bổ sung sự thiếu hụt nội tiết tố mà cơ thể thiếu. Một số trường hợp như suy giảm buồng trứng tiên phát, cắt bỏ tử cung cũng được bác sỹ chỉ định dùng liệu pháp hormone thay thế.

Hormone thay thế được dùng với nhiều tên biệt dược khác nhau, với nhiều dạng bào chế khác nhau như viên uống, kem bôi, gel bôi, xịt, miếng dán da, viên đặt âm đạo…

Dùng hormone thay thế từ thuốc Tây tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe

Liệu pháp hormone thay thế đã được chứng minh có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như bốc hỏa, lo âu, mất ngủ, mệt mỏi, da xấu, tóc gãy rụng, béo bụng, tăng nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch, khô âm đạo, suy giảm ham muốn tình dục…

Khi dùng liệu pháp hormone thay thế, sẽ phải khám lâm sàng toàn diện, làm phiến đồ âm đạo, cổ tử cung, chụp tuyến vú, xét nghiệm đo lipid máu. Liệu pháp này cũng không được sử dụng ở những phụ nữ có thai, chảy máu bất thường âm đạo, có tiền sử bị nhồi máu cơ tim hay bị huyết khối, có bệnh về gan.

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức – Đại học Y Dược, TP.HCM, cho biết: Việc dùng liệu pháp hormone thay thế, trong đó có việc bổ sung estrogen là không đơn giản, đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và sự cập nhật thông tin thường xuyên. Tùy tiện dùng, dùng sai rất nguy hiểm.

Dùng thuốc hormone thay thế hại thế nào?

Tổ chức Hành động vì Sức khỏe phụ nữ (The Women’s Health Initiative), với sự giúp đỡ của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (National Institute of Health) đã tiến hành thực hiện hai công trình nghiên cứu lớn đánh giá việc sử dụng thuốc phối hợp estrogen và progestin ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Kết quả đáng buồn là liệu pháp hormoen thay thế làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ung thư vú.

Nghiên cứu do Quỹ Nghiên cứu Ung thư Anh phối hợp với Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia thực hiện cũng cho thấy, ở những phụ nữ dùng HRT kết hợp (bao gồm cả hormone estrogen và progesterone), nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn gấp đôi so với những người không sử dụng HRT.

Một nghiên cứu khác của nhà khoa học Valerie Beral cùng cộng sự tại trường Đại học Oxford (Anh) trong hơn 10 năm (1996 – 2007) khảo sát hơn 1 triệu phụ nữ sinh sống tại Anh cũng cho thấy: Duy trì liệu pháp hormone thay thế (HRT) từ 5 năm trở lên có khoảng 20% trường hợp mắc ung thư buồng trứng và tăng 23% đối tượng tử vong vì căn bệnh so với những người không sử dụng HRT.

Một số tác dụng phụ khác cũng được ghi nhận như: Nhức đầu, đau ngực, nôn, rụng tóc, chảy máu âm đạo bất thường, nhồi máu cơ tim…

Thay vì dùng hormone thay thế từ thuốc Tây, có thể bổ sung hormone nội tiết tố tự nhiên từ các loại thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên như Ỷ Lan vừa an toàn, hiệu quả, lại không có tác dụng phụ để phòng ngừa, giảm các triệu chứng khó chịu của tiền mãn kinh, mãn kinh.

Đã có không ít phản hồi tích cực từ các phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan để phòng ngừa và giảm các triệu chứng khó chịu của mãn kinh, cho kết quả tốt. 

An H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết