Liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế có giúp quản lý đái tháo đường tốt hơn?

Thực phẩm chức năng là một trong các liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế được nhiều bệnh nhân sử dụng

Chế độ ăn cho người có nguy cơ cao bị đái tháo đường type 2

Bị đái tháo đường ăn mật ong: Điều gì sẽ xảy ra?

Đường cọ dừa: Lựa chọn an toàn hơn cho bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết khi đi du lịch cho bệnh nhân đái tháo đường

Liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế là gì?

Liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế (tên Tiếng Anh: Complementary and Alternative Medicine, viết tắt: CAM) là thuật ngữ đề cập đến các phương pháp được sử dụng đồng thời hoặc thay thế hoàn toàn phương pháp điều trị thông thường.

Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy việc áp dụng liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế có thể giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 quản lý bệnh tốt hơn. Ví dụ, sử dụng acid alpha-lipoic (một chất chống oxy hóa có nhiều trong thịt đỏ, thận, tim, gan, rau bina, bông cải xanh, đậu Hà Lan,...), chất bổ sung berberine (có nguồn gốc từ một số cây tự nhiên như cây Hoàng liên gai hoặc nho Oregon), Dây thìa canh (Sylvestre Yymnema) đã được công bố gần đây giúp giảm lượng đường trong máu và tăng cường chức năng insulin, một hormone giúp ổn định đường huyết.

 Liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế cho bệnh đái tháo đường type 2 bao gồm những gì?

- Các biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng: Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), căng thẳng, đặc biệt là tình trạng căng thẳng mạn tính có thể làm gia tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh nhân đái tháo đường khó quản lý đường huyết. Các biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng như massage, tập Yoga, Thái cực quyền được coi là liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế tuyệt vời để bệnh nhân có thể duy trì tốt hơn mức đường huyết của mình.

- Châm cứu: Châm cứu là phương pháp dùng kim châm vào các huyệt đạo trên cơ thể. Đây là phương pháp không cần dùng thuốc đái tháo đường nhưng có thể đem lại hiệu quả cao trong việc làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân.

Châm cứu là phương pháp dùng kim châm vào các huyệt đạo trên cơ thể

- Uống vitamin tổng hợp (multivitamin): Bệnh đái tháo đường type 2 có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin của cơ thể, trong đó có một số vitamin đóng vai trò quan trọng tới việc duy trì đường huyết như vitamin A, D, B6, B12, E,... Do đó, uống vitamin tổng hợp cũng được coi là một trong những liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế cho bệnh đái tháo đường.

- Thực phẩm chức năng: Thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ, giúp phục hồi, tăng cường, duy trì các chức năng trong cơ thể hoạt động một cách khỏe mạnh và ổn định. Thực phẩm chức năng hiện là liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế phổ biến nhất cho bệnh đái tháo đường type 2.

Những lưu ý khi sử dụng liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế

- Nói chuyện với bác sỹ trước khi áp dụng liệu pháp: Cần nói chuyện với bác sỹ trước khi áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế nào. Điều này sẽ giúp bạn có được kết quả tốt nhất trong quá trình điều trị bằng liệu pháp và tránh gặp phải các phản ứng phụ nguy hiểm.

- Không tự ý bỏ thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sỹ: Các liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế cho bệnh đái tháo đường thường chỉ có tác dụng khi áp dụng lâu dài. Do đó, không tự ý bỏ việc uống thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sỹ.

- Tìm hiểu kỹ càng về liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế cụ thể từ nguồn tin đáng tin cậy: Không nguồn tin nào đáng tin cậy hơn bác sỹ điều trị cho chính bạn. Hơn nữa, họ cũng chính là những người hiểu rõ nhất về tình trạng bệnh lý hiện tại của bạn nên có thể đưa ra những tư vấn tốt nhất, an toàn nhất về liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết