Bổ sung vitamin K như thế nào cho an toàn?

Bạn đã biết liều lượng bổ sung vitamin K an toàn và tác dụng phụ của vitamin K?

Vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào?

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K để phòng ung thư, bảo vệ xương khớp

Vitamin K có trong những loại thực phẩm nào?

5 vitamin cần thiết cho bà bầu và cách để bổ sung

Vitamin K có sẵn ở dạng viên riêng lẻ hoặc vitamin tổng hợp cùng với các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như calci, magne hoặc vitamin D. Các sản phẩm bổ sung vitamin K thường sử dụng các dạng tổng hợp của vitamin K1 hoặc vitamin K2. Các nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể có thể hấp thụ chúng rất tốt, đặc biệt là MK7 - một loại vitamin K2 có thời gian bán hủy dài hơn. MK7 có thời gian bán hủy là 72 giờ, tức là khi uống vào nó sẽ tồn tại trong máu 72 giờ để phát huy tác dụng và chỉ cần uống mỗi ngày 1 lần là đủ.

Nếu bạn quyết định bổ sung vitamin K, bạn cần tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế, dược sỹ để biết được liều lượng phù hợp theo tuổi và giới tính. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dưới đây là khuyến cáo liều vitamin K cho trẻ sơ sinh, liều vitamin K cho trẻ nhỏ, cho thanh thiếu niên và người lớn:

Lưu ý khi bổ sung vitamin K

Mặc dù bổ sung vitamin K khá an toàn cho hầu hết mọi người, tuy nhiên những đối tượng sau nên thận trọng khi bổ sung vitamin K:

- Phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú sữa mẹ không nên bổ sung vitamin K.

- Nếu bạn có tiền sử bị đột qụy, ngừng tim hoặc các vấn đề về đông máu, hãy nói chuyện với bác sỹ trước khi bổ sung vitamin K.

- Nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu như Coumadin, bạn không nên bổ sung vitamin K và cần cân bằng lượng vitamin K. Vì vitamin K và thuốc chống đông máu có thể tương tác tiêu cực, làm giảm hiệu quả của thuốc.

Tác dụng phụ của vitamin K tuy không phổ biến nhưng nó có thể giảm bớt sự ngon miệng, da xanh xao, cứng cơ hoặc khó thở. Ngừng sử dụng và nói chuyện với bác sỹ ngay nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng phụ nào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất