Liệt tứ chi sau 2 tháng uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân bị liệt tứ chi sau 2 tháng sử dụng thuốc nam (Ảnh: BV Bạch Mai)

Có nên cho trẻ bị động kinh uống thuốc Nam?

Ung thư da lại đắp thuốc Nam, biến chứng vào tận xương

Uống thuốc nam chữa hen, người phụ nữ mọc lông đen kín người

Thuốc Nam làm bệnh thận nặng hơn đúng hay sai?

Theo người nhà bệnh nhân, vào khoảng tháng 9/2016, bệnh nhân bị đau 2 bên đầu gối nên đã mua thuốc nam về uống. Sau 2 tháng uống thuốc, đến tháng 11/2016 bệnh nhân bắt đầu xuất hiện hiện tượng yếu chân tay, xanh xao, thiếu máu, sụt cân.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc chì nặng do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài. Nồng độ chì trong máu cao: 188,79 microgam/100ml. Rất may là bệnh nhân còn giữ lại mẫu thuốc mang đến bệnh viện và sau khi xét nghiệm, kết quả cho thấy hàm lượng chì trong mẫu thuốc nam là 2,95% (cao gấp nhiều lần mức cho phép).

Kết quả xét nghiệm điện cơ và kiểm tra trên người cho thấy bệnh nhân bị tổn thương thần kinh nặng nề, không thể vận động tự chăm sóc bản thân, teo cơ và giảm sút cân nghiêm trọng. Bệnh nhân được chỉ định điều trị thải độc chì cùng những chế độ chăm sóc đặc biệt. Đến nay, sau gần 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã có những tiến triển đáng kể, có thể đứng lên và tự đi lại được, tuy nhiên việc thải độc chì cần điều trị lâu dài kết hợp với tập luyện phục hồi chức năng.

Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, khó thải loại nhất là trong trường hợp ngộ độc cấp tính. Khi vào cơ thể, chì sẽ theo máu đến các cơ quan: Gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ… gây các triệu chứng thiếu máu, suy nhược cơ bắp, liệt chi, liệt thần kinh mắt,suy thận. Để tự thải trừ một lượng lớn chì ra khỏi cơ thể, đôi khi phải mất hàng chục năm hoặc lâu hơn.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn