Liệt mặt có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Bệnh Bell's palsy - liệt Bell còn gọi là liệt mặt, liệt dây thần kinh mặt, liệt mặt ngoại biên

Infographic: Vì sao bạn bị liệt mặt, méo miệng?

Liệt mặt, méo miệng do nhiễm lạnh

Mẹ tá hỏa phát hiện con bị méo miệng, liệt mặt chỉ sau 1 đêm trời trở gió

Cảnh báo: Trẻ bị méo mồm, liệt mặt do nằm phòng điều hòa liên tục

Liệt mặt có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp bị bệnh Bell's palsy - liệt Bell (hay còn gọi là liệt mặt, liệt dây thần kinh mặt, liệt mặt ngoại biên) đều nhẹ và các triệu chứng sẽ thuyên giảm trong vòng 1 - 2 tháng. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra các biến chứng tiềm ẩn nghiêm trọng như tê liệt toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng không thể phục hồi được.

Đối với một số người, các cơn co giật không chủ ý cũng có thể xảy ra và không thể cứu chữa được. Ngoài ra, một số người còn có thể bị mù một phần hoặc hoàn toàn mắt bị ảnh hưởng. Ngoài các triệu chứng của liệt mặt Bell có thể xảy ra đồng thời với bệnh Lyme, rối loạn di truyền, khối u não, đột quỵ,  nhiễm trùng tai và chấn thương thể chất...

Điều trị liệt mặt

Khi bị liệt mặt Bell, bạn có thể phải làm các xét nghiệm MRI, CT hoặc EMG để xác nhận tổn thương thần kinh và để loại trừ các nguyên nhân khác gây ra tê liệt. Sau khi chẩn đoán, bác sỹ có thể kê toa Corticosteroid, thuốc kháng virus và vật lý trị liệu. Trước đây, phẫu thuật giải phóng chèn ép đã được khuyến cáo, tuy nhiên, thủ tục này có thể dẫn đến mất thính giác vĩnh viễn và có các phản ứng phụ không thể đảo ngược khác. Đối với những người có các triệu chứng kéo dài, phẫu thuật thẩm mỹ để khắc phục tổn thương thần kinh trên khuôn mặt có thể được khuyến cáo.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng 13 giải pháp tụe nhiên cho liệt mặt Bell trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh