Liên Hợp quốc kêu gọi phát huy quyền của người cao tuổi

Gia tăng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

Liên Hợp quốc kêu gọi phát huy quyền của người cao tuổi

Chung tay đẩy lùi các bệnh hô hấp mạn tính ở người cao tuổi

“Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi 2014” lập kỷ lục Việt Nam

Già hóa dân số: Người cao tuổi chịu thêm gánh nặng bệnh tật

Thông điệp nêu rõ: "Người cao tuổi đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các xã hội do số lượng người già tăng lên và việc chăm sóc y tế đã được cải thiện ở nhiều khu vực trên thế giới."

Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã quyết định lấy ngày 1/10 hàng năm là Ngày Quốc tế Người cao tuổi. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức thường niên. Năm nay, chủ đề của Ngày Quốc tế Người cao tuổi là “Không để ai bị bỏ rơi: Phát triển xã hội cho tất cả”.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp quốc, số lượng người cao tuổi trên thế giới dự kiến tăng lên trên 2 tỷ người vào năm 2050 (số lượng năm 2013 là 841 triệu người). Hầu hết trong đó (8/10 người) sinh sống tại các khu vực kém phát triển. Đây là một thách thức không nhỏ đối với mục tiêu phát triển bền vững.

Già hóa dân số tăng lên nhờ việc chăm sóc y tế được cải thiện
Ông Ban Ki-moon nói: "Thất bại trong việc bắt kịp xu hướng thay đổi nhân khẩu học sẽ khiến thế giới khó đạt được tương lai bền vững, an toàn và đầy đủ cho người dân ở mọi lứa tuổi”. Người dân ở tất cả các quốc gia cần tránh phân biệt đối xử với người cao tuổi và hỗ trợ họ hòa nhập xã hội để đảm bảo có được cuộc sống thoải mái, an lành, mạnh khỏe.
Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng hối thúc tăng các quyền và vai trò của người cao tuổi trong xã hội, đồng thời cho rằng "Chương trình phát triển sau năm 2015" sẽ là cơ hội lịch sử để cải thiện tình trạng liên quan đến già hóa dân số.
ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già