Gia tăng tử vong do kháng thuốc kháng sinh

Nhiều bệnh thông thường có thể điều trị được mà không cần tới thuốc kháng sinh

Giải quyết "vấn nạn" kháng thuốc bằng nhựa cây thích

Chẩn đoán lao sớm - Khắc phục khủng hoảng lao đa kháng thuốc

Thuốc kháng sinh từ tự nhiên: Bạn có biết?

Vi khuẩn ngày càng “nhờn” thuốc kháng sinh

"Tất cả các loại vi sinh vật - bao gồm nhiều virus và ký sinh trùng - đang trở nên kháng thuốc. Mối quan tâm cấp bách nhất hiện nay là sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn có thể điều trị bằng cách dùng thuốc kháng sinh đang ngày một tăng lên ", TS. Keiji Fukuda - Trợ lý Tổng Giám đốc WHO cho hay.

Theo báo cáo được công bố cuối tháng 4 vừa qua, mới chỉ có 34/133 nước tham gia cuộc khảo sát của WHO có kế hoạch quốc gia toàn diện để chống lại khả năng kháng thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác. Hoạt động giám sát không được diễn ra thường xuyên có thể là do tại nhiều nước, năng lực phòng thí nghiệm còn nghèo nàn, cơ sở hạ tầng và quản lý dữ liệu yếu kém làm hạn chế hiệu quả giám sát.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về sử dụng thuốc kháng sinh còn thấp, hầu hết mọi người vẫn tin rằng thuốc kháng sinh có hiệu quả toàn diện chống lại sự lây nhiễm virus. WHO cũng lưu ý rằng, doanh thu của thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác mà không cần kê đơn vẫn còn rất phổ biến. Nhiều quốc gia còn thiếu hướng dẫn điều trị chuẩn khiến gia tăng khả năng lạm dụng thuốc kháng sinh.

Như vậy, không chỉ nâng cao ý thức trong vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh cho người tiêu dùng mà ngay cả đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế cũng cần được đào tạo và tuyên truyền kỹ lưỡng hơn.

Thế giới đang tiến gần thời kỳ được gọi là "kỷ nguyên hậu kháng sinh", nếu không hành động khẩn cấp, đến khi đó, các bệnh dịch thông thường, những vết thương nhỏ có thể điều trị được có thể cướp đi mạng sống của con người.

WHO kêu gọi có kế hoạch toàn cầu để đối phó với tình hình trên, trong đó có việc giảm các đơn thuốc kê quá nhiều kháng sinh, có phương pháp điều trị tốt hơn, cũng như khuyến cáo về việc sử dụng các loại kháng sinh mà sẽ được trình lên Hội đồng Y tế thế giới lần thứ 68, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 5 này.

Thanh Hà H+ (Theo UN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn