Liếm môi: Tưởng chừng vô hại nhưng rất nguy hiểm

7 thói quen nguy hiểm khiến bạn dễ mắc ung thư

6 thói quen khi ngủ khiến bạn vừa già vừa yếu

Những thói quen gây rối loạn nội tiết

Điểm mặt “thủ phạm” gây suy thận

Cắn móng tay

Theo Fox News, TS Michael Shapiro, chuyên gia da liễu của New York, cho hay thói quen này khiến móng tay và phần da xung quanh dễ bị tổn thương. Điều đó tạo cơ hội cho vi khuẩn trong miệng xâm nhập vào da tay, len lỏi vào cơ thể con người, gây viêm lợi, viêm họng.

Nếu có thói quen này, bạn hãy dùng băng gạc để quấn các ngón tay để luôn nhắc nhở bản thân.

Kéo tóc

TS.BS Yi Lier Oster giải thích  nếu thường xuyên dùng tay kéo tóc khiến phần gốc bị tổn thương, gây ra hiện tượng rụng tạm thời hoặc vĩnh viễn. Ngoài ra, da đầu bạn còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ thói quen này. Thậm chí, nếu bạn kéo tóc với tần suất dày đặc thì bạn có thể đã mắc “chứng nhổ lông”. Đây là biểu hiện khi bạn muốn khống chế những kích động của thần kinh. Những người này cần được điều trị bằng liệu pháp tâm lý và thuốc.

Bẻ khớp cổ

Khi bạn bẻ khớp cổ, bộ phận đầu sẽ đột ngột nghiêng sang một bên, các khớp xương phát ra tiếng kêu răng rắc. Hành động này sẽ bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, điều đó rất có hại cho các đốt sống.

Nếu bạn lặp đi lặp lại động tác bẻ khớp cổ sẽ làm tổn thương dây chằng, giảm khả năng chống chọi với những tác động từ bên ngoài của phần cổ. Charles Schmidt, PGS y khoa thuộc Đại học Florida Alantic và Michael Graber, bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ, cho rằng bẻ khớp cổ dẫn tới chấn thương khớp. Nếu duy trì trong thời gian dài, thói quen này có thể gây ra viêm khớp, thậm chí đột quỵ. Nếu cảm thấy phần cổ đau mỏi, bạn có thể dùng tay để xoa bóp nhẹ nhàng, hoặc chườm bằng khăn nóng.

Sờ mặt

Một số động tác như sờ mũi, nặn mụn, chống cằm có thể làm tổn thương tới lớp biểu bì của khuôn mặt. TS Jessica Kelan Te, trợ lý giáo sư lâm sàng về da liễu của New York, cho rằng nếu trên mặt bạn có vết thương hoặc bị chảy máu, những động tác như sờ mũi, chống cằm sẽ gây ra nhiễm trùng và để lại sẹo vĩnh viễn. Bạn nên rửa tay thường xuyên, không nặn mụn hoặc gãi da mặt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm thích hợp để giải quyết vấn đề.

Nghiến răng

Theo nha sỹ Justin Phillips thuộc thành phố Chandler (Arizona, Mỹ), thói quen nghiến răng khi căng thẳng sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng. Động tác này có thể khiến răng bị sứt mẻ, làm tổn thương và dẫn tới viêm khớp thái dương.

Liếm môi

Theo ý kiến của TS. BS Whitney Martin thuộc bệnh viện da liễu New York, động tác liếm môi sẽ khiến da khô, nứt nẻ và gây viêm bởi trong nước bọt có chứa men tiêu hóa. Ngoài ra, TS Connolly, chủ tịch hội nghiên cứu bệnh ngoài da (New Jersey, Mỹ) cho hay, thói quen liếm môi khi căng thẳng, lo âu cũng có thể khiến phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung. Vì vậy, khi căng thẳng bạn có thể uống nước để giảm áp lực và giữ trạng thái cân bằng, thoải mái.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp