Liberia: Tốc độ lây lan Ebola đang chậm lại

Bác sỹ Bruce Aylward - Trợ lý Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới

Mỹ: Nữ y tá thứ hai đã khỏi bệnh Ebola

Virus Ebola đã tồn tại hơn 20 triệu năm

FDA phê duyệt 2 thiết bị phát hiện Ebola trong 1 giờ

Ebola: Cường quốc đầu tiên cấm thị thực từ các nước Tây Phi

Ebola: Mỹ cách ly các binh sỹ trở về từ vùng dịch

BS. Aylward ước tính số ca nhiễm mới ở Liberia có thể giảm tới 25% mỗi tuần, đây là một tín hiệu tốt và WHO “tự tin” rằng các biện pháp ngăn chặn Ebola “đang phát huy tác dụng”.

Theo thống kê của WHO, số trường hợp nhiễm virus Ebola tại Liberia là 6.535 trong đó có 2.413 trường hợp đã tử vong.

Đại diện Hội Chữ Thập đỏ tại Liberia cho biết số người chết trong tháng 10 đã giảm đi rất nhiều so với hồi tháng 9, các trung tâm điều trị cũng đã có giường trống cho bệnh nhân.  

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo đại dịch vẫn chưa chấm dứt: "Việc số ca nhiễm mới giảm nhẹ trong vài ngày qua vẫn khác xa so với việc dịch bệnh bị ngăn chặn hoàn toàn".

Tốc độ lây nhiễm virus Ebola ở Liberia đang chậm lại

Tổng thống Mỹ Barack Obama tán dương những bước tiến triển tại Liberia nhưng cũng cảnh báo: "Dịch bệnh vẫn rất nghiêm trọng ... Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước".

Ông cho rằng đại dịch cần được giải quyết tại Tây Phi – nơi nó bắt đầu. Chừng nào Ebola chưa được chế ngự thì sẽ còn có thêm những trường hợp riêng lẻ khác tại Mỹ, Tổng thống Mỹ nhận định.

Theo thống kê mới nhất của WHO, dịch Ebola đã lây nhiễm cho 13.703 người và 4.922 trường hợp đã tử vong, chủ yếu tại Liberia, Sierra Leone và Guinea.
Mặc dù tình hình có vẻ khả quan tại Liberia, số trường hợp tử vong tiếp tục tăng từ 926 lên 997 tại Guinea và tăng từ 1.281 lên 1.500 tại Sierra Leone.
Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn