WHO cung cấp thuốc đặc trị từ máu bệnh nhân Ebola cho Liberia

Nhân viên y tế Mỹ đo thân nhiệt hành khách từ Tây Phi tại sân bay

Mục sở thị một ngày hoạt động trong khu điều trị Ebola

Hỗ trợ thiết yếu cho 3 quốc gia Tây Phi chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Ebola

Hoa Kỳ đưa ra hướng dẫn mới về Ebola

EU tăng cường các biện pháp chống Ebola

Phát biểu tại Geneva (Thụy Sỹ), bác sỹ Marie Paule Kieny - đại diện WHO cho biết huyết thanh từ máu người khỏi bệnh Ebola sẽ có mặt ở Liberia trong vài tuần tới. Bà cho biết WHO cũng đang nỗ lực sản xuất thuốc và vaccine chống Ebola để sử dụng vào đầu năm 2015.

Các chuyên gia y tế cho rằng trong máu của những người khỏi bệnh Ebola có chứa các kháng thể chống lại virus nguy hiểm này. Ở Mỹ, bác sỹ Kent Brantly từng sống sót sau khi bị nhiễm Ebola đã hiến máu cho 3 người bệnh, trong đó có nữ y tá gốc Việt Nina Phạm. Hiện Nina Phạm đang phục hồi tốt.

Nữ y tá Tây Ban Nha Teresa Romero - người đầu tiên nhiễm virus Ebola cũng được điều trị bằng phương pháp này và đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, bác sỹ Kieny cho biết phương pháp trị liệu này cũng có một số rủi ro.

Bà Kieny cũng tiết lộ WHO sẽ tổ chức thử nghiệm 2 loại vaccine chống Ebola trong 2 tuần tới. Mục tiêu thử nghiệm là xác định xem các loại vaccine này có an toàn với con người hay không. WHO có thể sẽ triển khai sử dụng vaccine vào tháng 12/2014 hoặc tháng 1/2015.

Hiện, dịch Ebola vẫn đang diễn biến phức tạp ở Tây Phi. Tại Mỹ, chính quyền thông báo hành khách từ Guinea, Sierra Leone và Liberia sẽ chỉ được đến Mỹ tại 5 sân bay lớn  là JFK ở New York, Newark ở New Jersey, Washington Dulles, Atlanta, và O'Hare ở Chicago.

Đây là các sân bay mà nhà chức trách Mỹ đã triển khai chương trình quét thân nhiệt hành khách cực kỳ nghiêm ngặt. Khảo sát của Reuters cho thấy đa phần người Mỹ ủng hộ việc chính phủ cấm đi lại tới Tây Phi để ngăn dịch Ebola.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn