Quả lê lạ siêu ngọt dạt khắp vỉa hè Hà Nội

Lê siêu ngọt đang được bày bán la liệt ở Hà Nội

Đổ nước nóng lên quả táo: Cách cực hay kiểm tra táo có bị phun chất bảo quản độc hại

Central Group lên tiếng trước tin đồn người Trung Quốc đứng sau Big C

Rau quả Thái Lan chứa chất độc hại vượt mức an toàn

Phí tiền mua hoa quả nhập khẩu vì "tội" chưa biết ý nghĩa của các tem dán này

Tại các sạp hoa quả ở chợ Đồng Xa, chợ Nghĩa Tân cũng như trên các tuyến đường Giải Phóng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu,... đang bày bán la liệt loại lê siêu ngọt có hình dáng khác hẳn những loại lê Trung Quốc thường thấy.

Theo quan sát, loại lê này có vỏ ngoài màu xanh nhẵn bóng, quả nhỏ bằng 1/5 lê vàng Trung Quốc, bên trong thịt màu trắng, ăn có vị ngọt mát, nhiều nước, được người bán quảng cáo là lê rừng siêu ngọt Lào Cai.

Giá bán của loại lê siêu ngọt này dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, tuỳ loại to nhỏ. Thậm chí, trên một số trang mạng xã hội, loại lê này còn được rao bán với giá chỉ 25.000 đồng/kg.

Vừa mua xong 3kg lê siêu ngọt của hàng rong ở đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội), bà Lê Thị Nhàn (ngõ 20 Hồ Tùng Mậu) cho biết, khoảng nửa tháng nay, bà đi chợ thấy ngoài đường bán tràn lan loại lê siêu ngọt nhỏ xíu, quả bé đúng như quả táo gió Ninh Thuận, nên rất tò mò muốn mua về ăn thử.

Song, bà vẫn khá đắn đo bởi từ trước đến nay, trên thị trường mới có bán loại lê vàng của Trung Quốc, lê Hàn Quốc, còn lê Việt Nam thì quả thường có màu nâu (hay gọi là mắc cọp), chứ chưa bao giờ thấy loại lê siêu ngọt này bày bán nhiều ở chợ và trên phố như vậy.

"Hôm nay đến hỏi thì người bán quảng cáo lê này là lê rừng, trên Lào Cai đang vào mùa thu hoạch. Nói rồi họ cầm quả lê lau qua cho vào miệng cắn ăn luôn trước mặt tôi nên tôi cũng thấy yên tâm", bà Nhàn nói.

Tương tự, chị Phan Bích Liên ở Đình Thôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, mới đầu thấy lạ chị cũng ngại, sợ mua về lại là hàng Trung Quốc. Nhưng thấy người bán nói là lê Lào Cai đang vào mùa nên hàng nhiều và rẻ, khi ăn thử lại thấy lê ngọt, nhiều nước nên chị cũng mua.
Loại lê này có giá khá rẻ nên rất hút khách

Anh Nguyễn Văn Tùng, bán lê tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) tiết lộ, nửa tháng nay anh chuyển hẳn sang bán loại lê rừng Lào Cai vì lê đang vào mùa, quả ngọt nên hút khách mua ăn hơn những loại quả khác.

"Nhiều người thấy quả lê bé xíu, ăn lại ngọt mát, nhiều nước liền hỏi có phải hàng Trung Quốc không. Nhưng lê Trung Quốc quả thường to, vỏ màu vàng chứ không bé như loại tôi đang bán".

Theo anh Tùng, vì giá rẻ, lê ăn ngon nên mỗi ngày anh bán được khoảng 2 tạ lê siêu ngọt này. Mấy ngày trời nắng nóng vừa rồi, xe lê siêu ngọt của anh với 2 sọt thồ đầy ú ụ chỉ bán đến 4h chiều là hết hàng.

Trao đổi với PV,  ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai, cho hay, toàn tỉnh có 640ha lê và 250ha đang cho thu hoạch, với sản lượng khoảng 1.000 tấn.

Phần lớn lê Lào Cai là loại lê Tai nung quả to. Giống lê này có nguồn gốc từ Đài Loan, sau đó du nhập về trồng tại tỉnh. Mùa thu hoạch chính của lê Lào Cai bắt đầu từ 15/6 cho đến hết tháng 7.

"Còn loại lê nhỏ, quả bé như quả táo gió Ninh Thuận bà con trên đây gọi là lê địa phương. Đây chính là giống lê bản địa, hiện cũng đang vào mùa thu hoạch rộ", ông Tuấn cho hay.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội