Lấy mẫu kiểm định chất lượng thuốc trúng thầu

Đấu thầu thuốc giá rẻ: Chất lượng bị cào bằng

Bộ Y tế quyết định thanh tra việc đấu thầu thuốc

Thuốc đấu thầu: ‘Rẻ là được’?

Đấu thầu thuốc "quy về một mối": có khả thi?

Tiết kiệm tiền tỉ trong đấu thầu thuốc

Ngày 16/10, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này đã có báo cáo về vấn đề đấu thầu thuốc tập trung gửi đến Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân thành phố. Sở Y tế khẳng định, các thuốc có điểm kỹ thuật từ 70 điểm trở lên và giá thấp nhất đã trúng thầu trong đợt đấu thầu tập trung. Các thuốc trúng thầu đã được kiểm nghiệm đạt chất lượng và cấp giấy phép lưu hành sản phẩm.

Theo lý giải của Sở Y tế, Luật Đấu thầu mới quy định phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa là phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá. Do đó, không đơn thuần chỉ có các thuốc đạt điểm kỹ thuật với giá thấp nhất sẽ được xét trúng thầu mà các thuốc có điểm kỹ thuật cao với giá phù hợp (không phải giá thấp nhất) vẫn có thể trúng thầu.

Sở Y tế TP.HCM khẳng định thuốc trúng thầu đã qua kiểm định chất lượng

Sau khi ông Nguyễn Minh Hùng - Giám đốc Công ty VN Pharma bị bắt để phục vụ điều tra hành vi buôn lậu thuốc, dư luận có những nghi vấn về chất lượng của các mặt hàng thuốc được sản xuất và nhập khẩu. Sở Y tế cho hay, đến thời điểm hiện tại chưa có đơn vị nào phản ánh về chất lượng thuốc điều trị trong đợt đấu thầu vừa qua. Phân tích kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu thuốc đợt 1 năm 2013-2014 thì các mặt hàng thuốc nghi vấn chiếm tỷ lệ trúng thầu rất thấp trong tổng các mặt hàng thuốc trúng thầu.

Tuy nhiên, do một số thuốc trúng thầu lần đầu được đưa vào sử dụng nên ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu các phòng chức năng chọn mẫu để kiểm định chất lượng, đồng thời giám sát, theo dõi và báo cáo chất lượng các thuốc trúng thầu lần đầu được đưa vào sử dụng.

Về việc những mặt hàng thuốc chưa có số đăng ký nhập khẩu theo giấy phép chuyến nhưng vẫn trúng thầu, Sở Y tế lý giải: Căn cứ nhu cầu sử dụng của các bệnh viện, một số mặt hàng thuốc cần thiết cho nhu cầu điều trị chủ yếu là các thuốc hiếm, đặc trị, thuốc cấp cứu có ít số đăng ký, ít đơn vị cung ứng trên thị trường nên Cục Quản lý dược đã cấp giấy phép nhập khẩu chính thức theo quy định tại Luật Dược để đáp ứng nhu cầu của các cơ sở điều trị.

Sở Y tế cũng khẳng định việc lập kế hoạch mua sắm thuốc phù hợp với quy định hiện hành

Đại diện Sở Y tế khẳng định việc lập kế hoạch mua sắm các thuốc này hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, một số thuốc được cấp giấy phép nhập khẩu theo dự trù thuốc của các cơ sở y tế, về mặt chuyên môn các thuốc này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu điều trị. Nhưng, việc các doanh nghiệp được cấp giấy phép nhập khẩu những mặt hàng trên tham dự thầu cung ứng thuốc cho cơ sở y tế ngoài các đơn vị có dự trù được ghi trong giấy phép nhập khẩu là chưa đúng về thủ tục hành chính.

Được biết, sau khi hủy kết quả trúng thầu của 7 mặt hàng có liên quan, tránh tình trạng thiếu thuốc phục vụ điều trị, Sở Y tế đang lập kế hoạch mua sắm trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt theo hình thức áp dụng kết quả đấu thầu của các tỉnh, thành phố. Sở sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng để lập dự trù, đề nghị Cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định để nhập khẩu hoặc cung ứng ngay nếu các doanh nghiệp có đủ nguồn thuốc.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế, nhận định: “Nếu nói thuốc trúng thầu giá rẻ đi đôi với kém chất lượng thì chẳng lẽ thời gian vừa qua người bệnh điều trị bằng thuốc không chất lượng. Việc đấu thầu tập trung đã mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm hơn 1.412 tỷ đồng. So với đấu thầu riêng lẻ thì đấu thầu tập trung giúp kéo giảm hàng biệt dược (còn khoảng 30%) còn lại là hàng của các hãng dược trong nước. Trong 3.800 tỷ đồng tiền thuốc generic thì thuốc Việt chiếm 2.196 tỷ đồng. Thuốc Ấn Độ trước đây tràn ngập thị trường nay qua đấu thầu chỉ có 269 tỷ đồng, thuốc Hàn Quốc 142 tỷ đồng và thuốc Trung Quốc chỉ có 6 tỷ đồng.

Ông Tấn Bỉnh cho biết thêm, Sở Y tế sẽ thống kê tính hiệu quả của thuốc điều trị tại tất cả các bệnh viện trong những năm trước từ đó xem xét một cách khách quan nhất về chất lượng và những ưu điểm cũng như hạn chế trong đợt đấu thầu thuốc tập trung vừa qua.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn