Lật tẩy kỹ nghệ tăng trọng heo, gây hại cho người

Chất cấm được sử dụng để tạo heo siêu nạc

Thịt siêu nạc: ‘Bóng ma’ gây ung thư tái xuất

Thuốc tăng trọng lợn: "Muốn bao nhiêu kg/tháng"?

Quảng Ninh: Bắt giữ hơn 1 tấn thuốc tăng trọng, tạo nạc heo

Vì siêu lợi nhuận

Ở Đồng Nai có một khu chuyên trộn chất cấm tạo nạc vào heo thương phẩm mà thương lái nào cũng biết. Đó là khu đất mới ở phường Long Bình Tân, thuộc thành phố Biên Hòa. 

Từ Khu công nghiệp Biên Hòa II chạy ra rẽ qua quốc lộ 1A theo hướng đi lên Hố Nai, Phan Thiết, qua ngã ba Amata một chút sẽ thấy bên tay phải có con đường nhỏ. Chạy vào con đường sẽ đến khu chuyên bán "heo thuốc" - từ mà cánh thương lái dùng để chỉ con heo ăn thức ăn trộn chất cấm tạo nạc tăng trọng. 

Loại heo được cánh thương lái chuộng dùng để trộn thuốc tăng trọng là heo có cơ bắp khỏe, nặng khoảng 95kg/con. Sau khi thua mua về sẽ được vỗ béo bằng thuốc Salbutamol trộn vào thức ăn trong gần 1 tháng, đến khi heo đạt trọng lượng từ 120 – 125kg/con thì xuất bán.

Con heo này khi bán ra thị trường lại có giá hơn con heo bình thường bởi tỷ lệ thịt nạc cao hơn. Nếu heo thường ở thời điểm khảo sát được mua với giá 54.000 – 55.000 đồng/kg thì những con heo có tỷ lệ nạc nhiều như vậy sẽ được mua 57.000 đồng/kg. Tính bình quân, mỗi con “heo thuốc” tăng trọng thêm được 27kg x 57.000 đồng = 1.539.000 đồng/con. Sau khi trừ chi phí thức ăn nuôi trong 1 tháng cộng với tiền thuốc tổng cộng khoảng hơn 700.000 đồng thì mỗi con “heo thuốc”, người nuôi lãi được 800.000 đồng. Cả khu chăn nuôi có cả ngàn con, nhẩm tính mỗi tháng cũng lãi khoảng 800 triệu đồng. 

Hành vi vô đạo đức

Cánh thương lái cho biết, hiện thuốc cấm Salbutamol rất dễ mua ở Đồng Nai, theo các đường dây mua bán thuốc thú y và thức ăn cho heo. Thuốc này được mua từ Trung Quốc với giá khoảng 1,5 triệu đồng/kg. Khi qua tới cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) là 6 triệu đồng/kg. Về tới Đồng Nai, giá bán sỉ là 11 – 12 triệu đồng/kg, còn giá bán lẻ là 15 – 17 triệu đồng/kg. Thuốc được trộn vào cám, thức ăn cho heo ăn với liều lượng khoảng 100gr trộn cho 8 – 10 tấn cám.

Thuốc kích thích tăng trưởng được rao bán trên facebook

Đó là một liều thuốc rất nặng để có thể vỗ béo heo lên 25 – 30kg/con trong vòng 1 tháng, nhiều gấp mấy lần so với cách nuôi trộn thuốc vào khi con heo còn nhỏ. “Vì khi đó thuốc còn có thời gian phân hủy và đào thải ra khỏi cơ thể heo. Còn cho thuốc vào trong giai đoạn heo thương phẩm ngắn như vậy, chắc chắn thuốc vẫn còn gần như y nguyên trong thịt heo, người tiêu dùng ăn thịt cứ như rằng ăn cả cục thuốc độc rồi. Làm ăn kiểu này thất đức quá, hại đến tính mạng người chứ chẳng chơi. Tôi nhất quyết không bao giờ mua loại heo này”, anh P. - một thương lái giấu tên chia sẻ. 

Theo các nhà khoa học, Salbutamol là chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, thuộc nhóm Beta-agonists, thường sử dụng để kích thích tăng trọng, “bung đùi”, “nở mông” tăng tỷ lệ nạc, thịt màu sắc đỏ hơn… Đối với người tiêu dùng, sử dụng thịt tồn dư Beta-agonists về lâu dài có thể gây các tổn hại lên hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, ung thư, thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh tim mạch, huyết áp.

Trên đường đến “khu đất mới” (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa), một người nuôi heo cho rằng: Quy luật làm ăn mà thôi. Trại nuôi heo nào cũng muốn hét giá heo cao. Muốn giá cao, dễ bán, tiền tươi... thì phải nuôi heo cho đẹp. Để đáp ứng quyền lợi cho các bên không cách nào khác người nuôi heo phải cho ít thuốc tạo nạc để heo được đẹp. Theo kinh nghiệm của những người nuôi heo ở đây, thời điểm lý tưởng nhất để bán heo là khi heo đạt trọng lượng từ 95 - 110 kg. Khi vượt qua giới hạn 120kg thì bắt đầu mỡ xuất hiện rất nhiều mà chỉ có chất tạo nạc mới cứu chủ nuôi heo khỏi phá sản.

 

Dùng chất cấm sao vẫn được cấp giấy phép?

Điều mà cánh thương lái, doanh nghiệp làm ăn chân chính băn khoăn là làm sao những trại nuôi heo thuốc, dùng chất cấm tạo nạc tăng trọng như trên có được giấy phép xuất chuồng của cơ quan thú y. Bởi theo nguyên tắc, Chi cục Thú y các tỉnh phải xuống lấy mẫu nước tiểu heo về kiểm tra, nếu thấy không có vấn đề gì về dư lượng kháng sinh, dịch bệnh,… mới cấp giấy chứng nhận cho lứa heo đó xuất chuồng.

Riêng với con heo thương phẩm khi các công ty xuất chuồng bán ra, đàn heo này không đi về lò mổ mà chuyển về lán trại tư nhân dùng chất cấm tăng trọng thì cái giấy này khi đó đã không còn giá trị nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc, sau 1 tháng dùng thuốc tạo nạc, muốn xuất ra thị trường, cánh thương lái phải “chạy” giấy để hợp thức hóa đàn heo thuốc này. Như vậy những cái giấy này từ đâu ra khi chỉ có duy nhất cơ quan thú y được quyền cấp?
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội