Lão thị có phải viễn thị không?

Lão thị là một tật về mắt thường xuất hiện ở tuổi già

Sớm mắc viễn thị do thường xuyên dùng thiết bị điện tử

Thoát khỏi cận thị và viễn thị đơn giản mà không tốn 1 xu

Cận thị lúc trẻ, già không viễn thị?

Lão thị: Bệnh thường gặp của tuổi già

Chào anh!

Lão thị là một tình trạng suy giảm khả năng điều tiết của mắt do tuổi tác, làm cho việc nhìn gần dần trở nên khó khăn hơn bình thường. 

Có nhiều người vẫn thường nghĩ lão thị và viễn thị là một. Tuy nhiên điều này không đúng. Lão thị và viễn thị chỉ cùng giống nhau ở điểm nhìn gần không rõ nhưng lão thị không giống viễn thị vì lão thị là một triệu chứng gây ra bởi quá trình lão hoá tự nhiên của cơ thể, còn viễn thị là một tật khúc xạ có thể mắc từ khi còn nhỏ tuổi. Thời gian xuất hiện lão thị thay đổi tùy từng người, nhưng nhìn chung sẽ quanh mốc 40 tuổi. Những mắt có tình trạng viễn thị từ trước thì thường sẽ xuất hiện các dấu hiệu của lão thị sớm hơn là mắt cận thị.

Để nhận biết mình có bị lão thị hay chưa, anh hãy thử để ý đến sự thay đổi trong khoảng cách tay của mình khi đọc. Nếu anh thấy giờ đây tay mình phải duỗi ra mỗi khi cầm sách báo thì mắt mới đọc được thoải mái rõ ràng thì rất có thể anh đã bị lão thị. Ngoài ra, anh còn có thể gặp một số triệu chứng như mỏi mắt, chảy nước mắt, thậm chí nhức đầu khi phải tập trung làm những công việc ở khoảng cách gần, chẳng hạn như viết lách, may vá, hoặc làm việc trước máy vi tính… Khi nhận thấy những dấu hiệu này ở mình, anh nên đi khám mắt để được kiểm tra xác định lại vấn đề của mắt, đồng thời anh sẽ được đo để biết độ lão của anh hiện là bao nhiêu.

Hiện nay chưa có phương pháp nào có thể chặn đứng được quá trình lão hóa mắt. Do đó, biện pháp cải thiện thị lực, giảm thiểu ca phẫu thuật, hạn chế bệnh phát triển có ý nghĩa quan trọng.

Cách bảo vệ mắt tốt nhất là có biện pháp phòng ngừa từ sớm (kể cả khi chưa có dấu hiệu suy giảm thị lực). Đối với những người cao tuổi nên sử dụng các sản phẩm bổ sung có thành phần là: Chất chống oxy hóa mạnh làm giảm các gốc tự do (lutein, zexanthin); Các chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt (kẽm, vitamin B12). Ngoài ra, cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mắt làm chậm quá trình lão hóa.

Chúc anh và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Bùi Minh Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị