Lần đầu tiên 2 người sống hiến phổi cứu bệnh nhi

Ca ghép diễn ra trong 10h đồng hồ

Ghép phổi sau khi bị xơ hóa phổi

Bé 2 tuổi là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được ghép giác mạc

TP.HCM: Lần đầu tiên ghép thận đổi chéo trên 2 cặp gia đình tại Việt Nam

Thực hiện thành công ca ghép thận giữa chồng và vợ lần đầu tiên ở Việt Nam

Ca ghép diễn ra vào chiều qua tại BV Quân y 103. GS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho biết, bệnh nhi là Lý Chương Bình, 7 tuổi, dân tộc Dao, ở Quản Bạ, Hà Giang. 2 người cho phổi là bố và bác ruột của bệnh nhi, lần lượt 29 và 30 tuổi.

Ngày 14/11/2016, bệnh nhi được BV Nhi TƯ chuyển sang trong trong tình trạng giãn phế quản bẩm sinh lan toả 2 phổi.

Sau khi tiếp nhận, BV đã tiến hành khám, xét nghiệm, mời chuyên gia đầu ngành hội chẩn, chỉ định bệnh nhân phải ghép phổi do đã bị chiến chứng hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ 3.

“2 lá phổi của bé trai giãn như 2 chùm nho 2 bên, chứa đầy nước, thường xuyên nhiễm trùng. Ngay từ khi 2 tháng, cháu bé đã có dấu hiệu khó thở, khóc to là tím tái. Nếu không ghép, bệnh nhân sẽ nặng dần rồi tử vong”, GS. Quyết thông tin.

Học viện sau đó đã phối hợp với địa phương tư vấn, vận động gia đình bệnh nhân thực hiện ghép phổi điều trị cho bệnh nhi.

Bố và bác đã đồng ý hiến mỗi người 1 thuỳ phổi dưới để ghép cho bệnh nhi. Ca mổ kéo dài 10h đồng hồ, kết thúc lúc 17h30 chiều qua, với sự phối hợp của GS. Oto Takahiro, ĐH Okayama.

Cận cảnh ca ghép phổi

Sau mổ, sức khoẻ 2 người cho phổi đã ổn định, đã rút ống nội khí quản, phổi nở ra bình thường, trong chiều nay sẽ chuyển về buồng thường.

Riêng bệnh nhi, sau ghép sức khoẻ tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn đã ổn định.

GS. Quyết cho biết, ca ghép có nhiều điểm khó, được thực hiện trên nền thể trạng bệnh nhi rất yếu. Các ca ghép thông thường chỉ lấy tạng từ 1 người, trường hợp này lại lấy từ 2 người nên phải hết sức cẩn thận khi dùng các thuốc ức chế miễn dịch.

“Ghép phổi khó hơn nhiều các tạng khác. Phần phổi người cho trong quá trình hồi sức, bôi rửa đã bị tổn thương nên khi ghép cho người khác, nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra ngay lập tức, gây rối loạn thăng bằng kiềm toan, rối loạn hô hấp”, GS. Quyết chia sẻ.

GS. Đỗ Quyết chia sẻ về ca ghép tạng đặc biệt. Ảnh: T.Hạnh

Theo GS. Quyết, trong phổi có 2 buồng, buồng trái có 2 thuỳ, buồng phải có 3 thuỳ. Phổi có chức năng giãn nở rất tốt nên khi cắt 1 thuỳ, 1 phần phổi, thời gian ngắn sau đó phổi có thể giãn nở chiếm đầy khoang. Do đó việc hiến phổi không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Thậm chí trong y văn từng ghi nhận, sau khi cắt 1 phần phổi, chức năng phổi của các bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính còn tốt hơn.

Với ghép phổi, GS. Quyết cho biết được chỉ định trên những bệnh nhân mắc bệnh phổi bẩm sinh, phổi kẽ, tăng áp lực động mạch phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính khi đã áp dụng các biện pháp không hiệu quả.

GS. Oto Takahiro cho biết, tỷ lệ ghép phổi sống sót sau 5 năm trên thế giới là 15%, tuy nhiên tỷ lệ này tại Trung tâm ghép tạng, ĐH Okayama là trên 80%.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội