Làn da tuổi 30 cần gì?

Làn da tuổi 30 cần được bổ sung collagen để xóa nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa

Kem dưỡng Sahora HV: Cho làn da sáng hồng bất chấp thời gian

Làn da sẽ rất biết ơn nếu bạn thực hiện 8 thói quen này!

Tự làm kem dưỡng cho làn da mướt mịn thách thức mùa Đông

7 điều tồi tệ sẽ xảy ra nếu bạn không dùng kem dưỡng ẩm

Da nhăn nheo, chùng nhão là kết quả của việc suy giảm collagen trong da. Collagen chính là chất đạm có trong nhiều bộ phận của cơ thể, từ da đến xương, cơ, gân, ruột, các mạch máu, thậm chí cả răng. Ở da, collagen giúp tăng tính đàn hồi và có trách nhiệm thay thế các tế bào da chết. Thiếu hụt collagen chính là nguyên nhân khiến bạn trông già nua và kém sức sống hơn.

Mô phỏng cấu trúc collagen ở da lão hóa và cấu trúc collagen ở làn da tươi trẻ

Làm thế nào để tăng sản xuất collagen? 

Có 2 cách để kích thích sản xuất collagen trong da, giúp xóa nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa da.

Từ bên ngoài: Dùng kem bổ sung collagen.

Từ bên trong: Kích thích cơ thể sản xuất collagen từ thực phẩm. Có một số loại thực phẩm giúp cải thiện sự sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể, bạn có thể bổ sung ngay vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Việt quất có chứa phytonutrients giúp sản xuất collagen và các sợi collagen liên kết với nhau tốt hơn.

Các loại rau màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn đều có chứa vitamin A và C mà cơ thể cần để tái tạo collagen. Những loại rau có lá màu xanh đậm còn giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh ung thư.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn cho rằng tỏi cũng giúp tăng sinh collagen trong khớp và da nhờ có chứa nhiều lưu huỳnh, taurin và acid lipid.

Bắp cải, hành và cá cũng chứa nhiều sulfur tốt cho da. 

Trứng chứa nhiều acid amin, rất cần thiết cho sự hình thành collagen. 

Xoài chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sản xuất collagen trong da. 

Cà rốt, khoai lang chứa nhiều vitamin A giúp phục hồi những sợi collagen bị hư hại. 

Trà trắng có thể bảo vệ cấu trúc của các protein trong da, đặc biệt là collagen, theo nghiên cứu của trường Đại học Kingston (Anh). 

Dầu bơ: Thay vì dầu olive, hãy rưới dầu bơ lên salad giúp làn da sáng hồng và tươi trẻ hơn. Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Rheumatology cho thấy dầu bơ "làm tăng đáng kể collagen loại II". 

Vitamin C: Bạn nên đặc biệt chú ý tới vitamin C - siêu anh hùng giúp tăng collagen. Các sợi collagen được tạo từ protein, chúng có một số lượng lớn hai amino acid, gọi là hydroxyl-lysine và hydroxyl-proline. Hai acid amin này rất quan trọng trong việc sản xuất tất cả các loại collagen cần thiết và tăng tính linh hoạt cho chúng. Vitamin C cần thiết để biến proline thành hydroxyproline và lysine thành hydroxylysine. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C là trái cây có múi, súp lơ xanh, ớt chuông, rau có lá xanh đậm...

Ngoài hai cách trên, bạn có thể áp dụng liệu pháp ánh sáng đỏ  để kích thích tuần hoàn màu, tăng cường sản xuất collagen, tăng cường khả năng chữa lành tự nhiên của da. Tăng tuần hoàn máu sẽ giúp giải phóng các chất hóa học có tên cytokines, nhờ đó các tế bào sản xuất collagen sẽ hoạt động tốt hơn. Bạn có thể dùng máy massage mặt nóng hồng ngoại để tăng cường tuần hoàn máu, thúc đẩy sản xuất collagen trong da. 

An An H+ (Theo natural-alternative-therapies)

Gợi ý loại kem dưỡng da bổ sung collagen, nuôi dưỡng làn da sáng hồng, tươi trẻ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp