Rộ mốt làm tỏi đen phòng bệnh tại nhà

Tỏi đen

Phòng và hỗ trợ điều trị ung thư từ tỏi đen

Tỏi đen - Sâm Ngọc Linh

Kiếm tiền nhờ kinh doanh tỏi đen

Tỏi đen được giới thiệu là gia vị có công dụng hỗ trợ ức chế sự hình thành khối u, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao, tim mạch, đái tháo đường, bảo vệ và cải thiện chức năng gan, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể…

Tỏi đen khá ở phổ biến ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Còn tại thị trường Việt Nam, tỏi đen có mức giá khá cao nên không phải ai cũng có điều kiện để mua về sử dụng. Giá bán tỏi đen hiện nay dao động từ 1- 2 triệu đồng/kg.

Tỏi đen được quảng cáo rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên giá bán trên thị trường dao động từ 1 đến 2 triệu đồng mỗi kg.

Loại tỏi đen được ưa chuộng nhất là tỏi lên men từ tỏi Lý Sơn. Đặc biệt, tại Hà Nội, nhiều nơi quảng cáo bán tỏi đen cô đơn Lý Sơn với giá từ 1,8 đến 2,2 triệu đồng/kg.

Hào hứng vì sau nửa tháng đã nhìn thấy những tép tỏi màu đen, chị Hồng Thúy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, công thức làm tỏi đen cực kỳ đơn giản. Tỏi chỉ cần rửa sạch, để ráo nước. Tiếp tục rửa tỏi qua bia khoảng 5 phút, để ráo. Sau đó cho tỏi vào nồi cơm điện để nút giữ ấm liên tục trong vòng nửa tháng. Tuần đầu tiên, tỏi sẽ chuyển sang màu cánh dán, mềm, dẻo. Để thêm một tuần nữa tỏi chuyển sang màu đen.

“Lâu nay tôi cũng có nghe về công dụng rất tốt của tỏi đen nhưng xem giá bán thì chát quá. Mỗi cân tỏi tươi chỉ khoảng hơn 5 chục nghìn nhưng khi thành tỏi đen thì có giá bạc triệu. Giờ chỉ cần dùng một chiếc nồi điện cũ, 1- 2 cân tỏi khoảng 100.000 đồng là có thể làm được. Để tiết kiệm điện, ban ngày tôi đưa nồi cơm điện lên phơi ở ban công, chỗ có ánh nắng đến buổi tối lại cắm điện giữ ấm”, chị Thủy chia sẻ.

Chị Linh ở Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, tình cờ chị lên mạng và đọc được chia sẻ về cách làm tỏi đen tại nhà. Sau khi theo dõi mọi người làm tỏi đen, chị đã đặt mua tỏi ngon ở Hải Dương với giá 60.000 đồng/kg về làm thử.

Tỏi đen tự làm bằng nồi cơm điện. Ảnh Facebook nhân vật

 “Có một số chị em chia sẻ nên ngâm hoặc rửa tỏi với bia nhưng tôi làm theo cách khác. Tôi chỉ rửa sạch để ráo nước, cho tỏi vào nồi cơm điện, để ở chế độ giữ ấm liên tục trong hơn 20 ngày là ra thành phẩm. Nhưng cần lưu ý là vài ngày lại đảo một lần và để nồi chỗ thoáng mát vì mùi tỏi sẽ ám khắp nhà”, chị Linh cho hay.

Chị Linh còn cho biết, sau khi làm thành công, chị còn quyết định mua thêm nồi cơm điện vì mỗi lần làm không đủ ăn. Ngoài ra chị còn chọn mua những loại tỏi đắt tiền hơn, chứa hàm lượng hoạt chất cao hơn.

“Trước tôi cũng mua tỏi đen cho mẹ ăn để ngừa đái tháo đường nhưng đắt quá nên mẹ không dám ăn nhiều, toàn ăn dè dặt, giờ thì có thể ăn thoải mái rồi. Mỗi lần tôi thường ủ gần 3kg tỏi. Hôm vừa rồi tôi còn nhờ người mua tỏi Lý Sơn về làm. Nghe nói tỏi Lý Sơn nếu được lên men thành tỏi đen thì chất lượng càng cao hơn ”, chị Linh nói.

Gia đình có hai người bị ung thư nên chị Hạnh ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra rất lo lắng. Từ khi thấy chị em làm thành công tỏi đen, chị Hạnh đã hào hứng mua về làm thử với hi vọng có thể phòng chống được ung thư. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công ngay ở lần đầu tiên.

“Có thể do nhiệt độ cao quá nên mẻ đầu tiên tỏi bị đắng và cứng. Hiện tại mình đã làm mẻ mới, được gần một tuần. Thật sự là rất nóng lòng xem kết quả. Nếu quả thật tỏi đen có khả năng ngừa ung thư thì thật tốt quá”, chị Hạnh nói.

Tương tự, chị Ngọc Lan (Láng Hạ) cũng chia sẻ, chị làm theo đúng công thức của các chị em đã làm thành công tỏi đen nhưng không hiểu sao tỏi gần được 14 ngày rồi vẫn bị ẩm ướt, có nguy cơ bị nát mặc dù chị dùng giấy khô thấm nước thường xuyên.

“Thấy mọi người chia sẻ làm tỏi đen thành công khiến mình cũng đầu tư mua hẳn một chiếc nồi cơm điện mới giá 400 nghìn chỉ để phục vụ cho việc làm tỏi đen nhưng kiên trì chờ đợi nửa tháng rồi không biết kết quả thế nào”, chị Lan băn khoăn.

Mặc dù có khá nhiều người làm thành công tỏi đen bằng nồi cơm điện nhưng theo nhân viên của một công ty chuyên cung cấp tỏi đen ở Hà Nội cho biết, có thể làm tỏi đen tại nhà nhưng thành phần, dinh dưỡng nhu thế nào thì không ai biết.

Hiện tại công ty này đang cung cấp nhiều sản phẩm từ tỏi đen, trong đó loại tỏi đen Lý Sơn nhiều nhánh là 1,2 triệu đồng/kg, còn tỏi cô đơn Lý Sơn là 1,8 triệu đồng.

Nói về mức giá đắt đỏ, nhân viên công ty này cho biết: “Thứ nhất về nguyên liệu sản xuất tỏi đen của công ty là tỏi Lý Sơn chính hiệu. Tỏi được lựa chọn phải là những củ tỏi đạt chất lượng tốt. Thứ hai là công ty áp dụng công nghệ, quy trình lên men của Nhật Bản. Sản phẩm sản xuất ra phải kiểm nghiệm xem có đạt tiêu chuẩn chất lượng, các thành phần vi sinh hay không. Sản phẩm không đơn giản chỉ là làm ra những tép tỏi màu đen”.

“Mọi người cũng có thể tự làm tỏi đen tại nhà, tuy nhiên sản phẩm có đảm bảo chất lượng, hàm lượng hoạt chất, có hiệu quả hay không thì cần phải kiểm định, đánh giá”, nhân viên này nói thêm.

 

Tỏi đen có thể dùng để ăn ngay như ô mai, cũng có thể để ngâm rượu. Ngoài ra, ở nhiều nước, tỏi đen còn được chế biến thành nước uống, cao đặc hoặc viên nang.

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi lên men dài trong khoảng thời gian 40 - 50 ngày với điều kiện khá khắc nghiệt, nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát khá chặt chẽ, các chất trong tỏi tươi biến đổi thành các hoạt chất có lợi nhiều hơn cho sức khỏe. Hàm lượng dinh dưỡng và sinh học cao gấp chục lần so với tỏi tươi.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp